วันที่ 20 ก.พ.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีปัญหาพิพาทจุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก. 4-01 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครศรีราชสีมา ที่มีการทับซ้อนกัน 3 หน่วยงาน คือ กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ และส.ป.ก. ว่า หลังจากทราบว่ามีประเด็นข้อพิพาทระหว่างเจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา บนที่ดินเขาใหญ่ กับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้ลงพื้นที่เคลียร์ปัญหาไม่ให้เจ้าหน้าที่ระดับจังหวัด และระดับกรมฯ มีปัญหาทะเลาะกัน และได้พูดคุยกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยผู้บริหารระดับปลัดกระทรวงฯ และอธิบดีฯ ไม่มีปัญหากัน ซึ่งปัญหาพื้นที่ทับซ้อนของ 2 กระทรวง ต้องทำความเข้าใจว่าในอดีตเป็นการกำกับดูแลภายใต้กระทรวงเดียว คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่เมื่อมีการแยกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกไป จึงมีปัญหาในการบังคับใช้กฎหมาย

เน้นย้ำว่า หลักการง่ายๆ สำคัญอย่างแรก คือ การบังคับใช้กฎหมายในการกำหนดแนวเขตทับซ้อนว่าต้องแก้ไขอย่างไร ขณะนี้รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงกลาโหม ให้รัฐมนตรีขับเคลื่อนแนวเขตที่เป็นของรัฐที่เรียกว่า วันแม็ป โดยกระทรวงกลาโหม มอบหมายให้กรมแผนที่ทหาร ดำเนินการเรื่องแผนที่ เพื่อยุติข้อพิพาท ขณะนี้ต้องรอกรมแผนที่ทหารที่กำลังเร่งดำเนินการ

ส่วนอีกประเด็น คือ หลักวิทยาศาสตร์พื้นที่แนวเขตอุทยานฯ มีกฎหมายอุทยานฯ กำหนดชัดเจน ที่ต้องมีการคำนวณแนวเขตให้ชัดเจนประกอบกับหลักวิชาการ โดยแนวหลักความจริงพื้นที่ในเขตอุทยานฯ กับพื้นที่ที่ประกาศเป็นแนวเขตปฏิรูปที่ดินหรือ ส.ป.ก. มีพื้นที่ชนกัน จะไม่ประกาศ จะไม่จัดให้เกษตรกรเข้ามาทำกิน เพราะเวลาเกษตรกรเข้ามาทำกินจะมีสัตว์ป่าลงมากินพืชผล เป็นปัญหาที่รัฐบาลต้องมาแก้ไขอีก  และหากให้เกษตรกรเข้ามาทำกินในพื้นที่ติดกับเขตอุทยานฯ สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ การบุกรุกเขตอุทยานฯ 

ดังนั้น นโยบายในฐานะที่ตนเป็นประธานคณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน จะออกแนวทางในการปฏิบัติใหม่ โดยกำหนดพื้นที่ใดก็ตามที่เป็นเขตชนกันระหว่างที่อุทยานฯ กับที่ส.ป.ก. ให้ ห้าม หลีกเลี่ยง การจัดสรรพื้นที่ให้เกษตรกรทำกินเด็ดขาดขาด สงวนไปเป็นพื้นที่กันชน หรือ buffer zone และสงวนให้เป็นเขตป่าไม้ชุมชน โดยจะกำหนดแนวทางหลังประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน

ร.อ. ธรรมนัส ระบุอีกว่า เจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่าย ทำงานมีหน้าที่รับผิดชอบ ทำงานเพื่อประเทศชาติต้องให้ความเป็นธรรมทั้งคู่ ส่วนของกระทรวงเกษตรฯ ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง ทำงานอยู่ ดังนั้น เจ้าหน้าที่ที่ทำงานอยู่ในพื้นที่นครราชสีมาทั้งหมด จะต้องกลับเข้ามาทำงานในส่วนกลาง เพื่อความโปร่งใส ส่วนจะใช้เวลานานเพียงใดนั้น ได้รับรายงานจากเจ้ากรมแผนที่ทหารจะดำเนินการไม่เกิน 2 สัปดาห์ ในเรื่องของการทำแผน ขออย่าเพิ่งวิจารณ์และดึงประเด็นการเมืองมาเกี่ยวข้อง วันนี้จะหาจังหวะเข้าไปปรึกษา พล.ต.อ.พัชรวาท 

ส่วนข้อกังวลหากมีชาวบ้านที่ทำกินอยู่ในพื้นที่ ที่กำลังจะจัดสรรเป็นเขตกันชน รัฐบาลจะต้องหาที่ทำกินใหม่ให้ ร.อ. ธรรมนัส ย้ำว่าไม่ต้องกังวล  และไม่ใช่เฉพาะเกษตรกรในพื้นที่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่มีปัญหา แต่ขอให้เกษตรกรทั่วประเทศมั่นใจว่ารัฐบาลจะจัดสรรที่ดินทำกินให้ใหม่ไม่ต้องกังวล