สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่องล่าสุด ชุดเหยี่ยวไฟกรมป่าไม้ จำนวน 2 ชุด ประกอบด้วยเหยี่ยวไฟอุดรธานี และชุดเหยี่ยวไฟนครราชสีมา เดินทางมาถึงพื้นที่แล้วและจะเริ่มปฏิบัติการในวันนี้ ( 20 ) ขณะที่ค่าปริมาณฝุ่นละอองใน อ.ปาย พุ่งสูงเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 นายอเนก ปันทะยม นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ อ.ปาย โดยเฉพาะบริเวณ ต.เมืองแปง  ตำบลทุ่งยาว และตำบลแม่ฮี้ ทั้งในเขตพื้นที่รักษาพันธุ์สัตว์ , เขตป่าสงวน และ เขตอุทยาน มีไฟป่าเกิดขึ้นอย่างรุนแรง  โดยทางอำเภอปาย ประชุมหารือ วางแผนการปฏิบัติงาน และปล่อยแถวลาดตระเวนและดับไฟป่า ประกอบด้วย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่เลา - แม่แสะ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย สถานีควบคุมไฟป่าห้วยน้ำดัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า มส.1 (ปาย) ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นายก อบต.เมืองแปง นายก อบต.ทุ่งยาว นายก อบต.แม่ฮี้ กำนัน ผู้ใหญุบ้าน ส.อบต. และสมาชิก ร้อย อส.อ.ปาย ที่ 4 ณ หน่วยพิทักษ์ป่าสบสา บ้านสบสา ตำบลเมืองแปง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ทางด้านนายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผอ.สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง ได้วางมาตรการดับไฟป่าใน อ.ปาย ด้วยการจัด จนท.ประสานงานร่วม ศูนย์ลุ่มน้ำปายและศูนย์อำเภอปาย ออกดับไฟป่าให้เร็วที่สุดโดยสนธิกำลังเพิ่มจากสถานีไฟป่าปางมะผ้า ,หน่วยป้องกัน ที่ มส.19 แม่ปิง ,หน่วยป้องกัน ที่ มส.16 สบป่อง  และการเข้าไปเจรจากับ ชุมชนบ้านเมืองแปงและบ้านสบแพม ร่วมกันหามาตรการป้องกันการลักลอบเผาป่า 
นอกจากนั้นยังได้มีการ จัดชุด Smart Patrol ขสป.ลุ่มน้ำปาย และหน่วยป้องกันฯ โดยทั้งหมดให้ออกดำเนินการและนอนพักค้าง ในพื้นที่  ทั้งนี้ได้จัดเสบียงเพื่อยังชีพเบื้องต้น 3-5 วันจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

นายเกษม คำมา ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อค่ำวันที่ 19 ก.พ.2567 ทางสจป.ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานการสนับสนุนชุดเหยี่ยวไฟกรมป่าไม้ จำนวน 2 ชุด ประกอบด้วยเหยี่ยวไฟอุดรธานี และชุดเหยี่ยวไฟนครราชสีมา ได้เดินทางมาถึงชุดปฏิบัติการบ้านเมืองแปง ที่หน่วยฯเมืองแปง เป็นที่เรียบร้อย พร้อมอัตรากำลังของหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.1 ปาย และหน่วยป้องกันรักษาป่าที่.มส. ปางมะผ้า และพร้อมจะปฏิบัติหน้าที่ทำการดับไฟป่าแล้ว

สำหรับสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ประจำวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 พบจุดความร้อน ช่วงเช้า จำนวน 42 จุด ในพื้นที่ อ.ปาย 36 จุด , อ.แม่ลาน้อย 2 จุด และ อ.แม่สะเรียง 4 จุด คุณภาพอากาศเกินมาตรฐานที่ ต.เวียงใต้ อ.ปาย วัดได้ 57.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐานเกิน 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ)