“สยามรัฐ” ยืนหยัดอยู่บนบรรณพิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาน “นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํปคฺคณฺเห ปคฺคหารหํ” แปลว่า “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม”…*...

สปอตไลต์การเมืองฉายจับไปที่ “ลุงโทนี่” ทักษิณ ชินวัตร  กับปฏิบัติการ “กลับบ้านอย่างเท่ๆ” เช็กอิน “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ท่ามกลางการจับผิดของโลกโซเชียล ทั้ง “ทรงผม” และ “เฝือกคอ” ...*...

แต่แล้วไง ใครแคร์ยิ่งจับผิด “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร ก็ยิ่งโพสต์ภาพ “ทักษิณ” ในอิริยาบถสุดชิงริมสระ สะท้อน “อภิมหาดีล” สำเร็จ  ซึ่งลึกๆ ศรพระราม แว่วว่า มีสัญญาณมาตั้งแต่ “ทักษิณ” ยังไม่แตะแผ่นดินไทย ที่แต่ก่อนจะมีการรักษาความปลอดภัยบ้านพักที่ดูไบแน่นหนา หลังจากมี"ดีล"แล้วบรรดาสส.ที่ไปเยี่ยม ก็สัมผัสได้ว่า การรักษาความปลอดภัยผ่นคลายลง...*..

บรรยากาศการเมืองไทย จึงร้อนแรงเฉพาะในโลกโซเชียล คลอไปกับเสียง “ลิเก” ริมทาง ดังแผ่วๆจาก พรรคก้าวไกล ด้วยท่าทีของ “เดอะต๋อม” ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกมาแสดงจุดยืนของพรรคก้าวไกล ที่เห็นว่า ควรอำนวยความยุติธรรมเท่าเทียมกัน ไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง ไม่ควรใช้วิธีการที่ไปตอกย้ำกระบวนการยุติธรรมที่สองมาตรฐาน การปฏิบัติที่ไม่เสมอภาคเท่าเทียมกันในทางกฎหมาย หรือเป็นระบบนิติรัฐแบบอภิสิทธิ์ชน เพราะสุดท้ายก็ทำให้สังคมตั้งคำถามว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นถูกต้อง เป็นธรรมหรือไม่ ...*...

ที่บอกว่า “ลิเก” ก็เพราะก่อนหน้านี้ กว่า 6 เดือนไม่มีเสียงกระแอม กระไอ มาจากพรรคก้าวไกล  แถม “เสี่ยเอก” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ยังแย้มไต๋ “ก้าวไกล+เพื่อไทย” เป็นพันธมิตร แถมเปิดเผย “ดีลลับฮ่องกง” แต่หลังจากโดนมาตรา 49 ล้มล้างการปกครองไป และต้องปั่นอีเวนต์หาเสียงล่วงหน้า นายกฯอบจ. ปลายปี ก็ต้อง “บิวด์” กันหน่อย ...*...

ขณะที่ฝ่ายแค้น อย่าง “ตู่” จตุพร พรหมพันธุ์ ที่เคยเจ็บกระดองใจจากนายใหญ่ ออกมาขยี้ปม “ป่วยทิพย์” พร้อมถอดรหัสนัยภาพและอาการออกจาก โรงพยาบาลของ “ทักษิณ” นั้น  แสดงให้เห็นการ “ดีลยังไม่ถูกเบี้ยว” แต่กลับได้รับการคุ้มครองกันเต็มที่อยู่ ขณะที่อารมณ์ของประชาชนเมื่อเห็นภาพคงรู้สึกอึดอัด ไร้ทางออก ดังนั้นการพักโทษกลับบ้านจึงไม่ใช่เรื่องชนะทางการเมืองเลย ขณะเดียวกันยิ่งทำให้การเมืองเดินบนเส้นทางบีบตันมากขึ้นไปอีก...*...

“ตู่” ยังพยากรณ์ต่อไปว่า  “สิ่งที่ทักษิณกระทำมาทั้งหมดนั้น ได้นำพาไม่สู่ความเสียหายของประเทศโดยอีก 1-2 เดือนข้างหน้า จะได้เห็นอะไรเกิดขึ้น การเปลี่ยนแปลงรัฐบาลอาจมีแนวโน้มเดินข้ามเดือน พ.ค. ซึ่ง สว.ต้องหมดวาระลง จึงไม่ควรประมาท เพราะการเมืองไทยอะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ”...*...

ส่วนทางด้าน สว.วันชัย สอนศิริ สวมบทโหร ทำนายฤกษ์ออกจาเรือนจำในช่วงเช้าของวันที่ 18 กุมภาพันธ์ เป็นฤกษ์แห่งจันทร์เสน่ห์ “จันทร์มหาอุจจ์” มุ่งไปสู่จันทร์ส่องหล้า ทางการเมืองอาจ “ปรับ ครม.” อาจปรับเปลี่ยนกระทรวงหรือวิธีการทำงาน อันจะทำให้เศรษฐกิจและสังคมกลับมาเฟ่องฟูเข้มแข็งก็ด้วยจันทร์มหาอุจจ์ ...*...

โดยเฉพาะตำแหน่ง นายกฯ ที่หลายฝ่ายจับตา ว่าอาจจะมีการเปลี่ยนม้ากลางศึกหรือไม่ ก็เป็นจังหวะเดียวกับ ที่ “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน ออนทัวร์ไปลงพื้นที่สกลนคร ได้พรพระ จาก “พระครูกิตติธรรมนิวิฐ” ให้นายกฯอยู่ครบ 4 ปี เพื่อทำให้ประเทศไทยดีขึ้น ...*...

ขณะที่อีกฟาก หนึ่ง “ดร.แด๊ก” ธนกร วังบุญคงชนะ ก็ปล่อยคลิป “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี และบอกว่า “คิดถึงลุงตู่นะครับ” ...*...

การเมืองไทย  อะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้น ...*...

ที่มา:ศรพระราม (20/01/67)