วันที่ 19 ก.พ. 2567 ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องจีดีพีโดยกล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตด้วยว่า ก็พยามที่จะออกมาให้เร็วที่สุด

เมื่อถามถึง กรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าการเติมเงินเข้าไปในระบบจำนวน 500,000 ล้านบาท จะทำให้เงินเฟ้อ นายกฯ กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ตัวเลขเงินเฟ้อติดลบอยู่แล้ว หากจะบอกว่าติดลบจากการที่รัฐบาลช่วยเหลือประชาชน ผ่านมาตรการลดราคาน้ำมัน หรือพยุงราคาไฟฟ้า ซึ่งหากถอดดัชนีตรงนี้ออกไปเงินเฟ้อขึ้นมาไม่ถึง 1% ยังไม่ถึงกรอบต่ำสุดด้วยซ้ำ ซึ่งหลายเรื่องที่รัฐบาลทำต้องใช้เวลารวมไปถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตด้วย หากทุกคนเห็นด้วยและพิสูจน์ให้ได้ว่าไม่มีการทุจริต และประพฤติมิชอบ ก็จะพยายามทำให้เร็วที่สุด อยากจะให้เกิดขึ้น ภายในเดือนพ.ค. และนโยบายอื่นก็พยายามดำเนินการอยู่ ซึ่งรัฐบาลพยายามดำเนินการทุกอย่างที่สามารถทำได้ ณ วันนี้ ยินดีรับฟังว่าอยากให้รัฐบาลทำอะไร แต่ต้องคำนึงว่างบประมาณสามารถใช้ได้อย่างเร็วที่สุด 1 เม.ย. ซึ่งพยามเร่งอยู่แล้ว จะพยายามเต็มที่

เมื่อถามว่า ในเรื่องเงินดิจิทัลคิดว่าจะมีข้อเสนอเยอะมากพอที่จะเดินหน้าโดยไม่ต้องพะวงหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า อย่างที่ตนบอกไปมีทั้งข้อเสนอแนะของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และข้อสังเกตของคณะกรรมการกฤษฎีกา และหลายคนก็เสนอมาก็ต้องรับฟัง ถ้าตนไม่รับฟัง เดี๋ยวพวกท่านก็มาบอกอีกว่าไม่รับฟัง ก็พยายามทำให้อยู่ในกรอบเวลาให้ได้โดยเร็วที่สุด ซึ่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็บอกแล้วว่าเพิ่งเห็นข้อมูลก็ขอเวลา ซึ่งตนก็ยินดีมีอะไรก็บอกมา ก็ยินดีรับฟัง

เมื่อถามต่อว่า ที่ผู้ว่าฯธปท. ขอเวลาไม่ได้บอกขอเวลาเท่าไหร่ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนก็บอกขอเร็วที่สุดแล้วกัน ให้ได้ภายใน 30 วัน ซึ่งอีก 1-2 สัปดาห์ค่อยมาว่ากัน