วันที่ 19 ก.พ.2567 เวลา 14.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่ สภ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 4 นำส่งผลการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ให้กับ พ.ต.อ.สมมาตย์ มั่งไธสง ผกก.สภ.แวงน้อย ภายหลังจากพบศพโครงกระดูกมนุษย์ถูกเผาที่บ่อขยะ เส้นทางระหว่างบ้านหนองสะแบง - หนองดู่ ต.ละหานนา อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น 

พ.ต.อ.สมมาตย์ กล่าวว่าผลการชันสูตรตรวจสอบ พบโครงกระดูกมนุษย์ ไม่ทราบชื่อ เพศ อายุ นอน ตะแคงในลักษณะขดลำตัว สภาพศพถูกเผาจนไหม้เกรียม เหลือเพียงโครงกระดูกพบลวดยางรถยนต์อยู่ใกล้เคียงกับศพ เชื่อว่าถูกเผามาแล้วหลายวัน ไม่พบหลักฐานที่สามารถแสดงหรือยืนยันตัวบุคคล พร้อมส่งศพไปผ่าตรวจชันสูตรที่ภาควิชานิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อตรวจหาสาเหตุการตาย และเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ ตรวจพิสูจน์เปรียบเทียบตัวบุคคล และได้ทำการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับคนร้ายตามกฎหมาย

ทั้งนี้ จากการสอบสวนเบื้องต้น ยังไม่ทราบว่าศพดังกล่าวคือผู้ใด ซึ่งในวันนี้ล่าสุดได้รับการยืนยันจากภาควิชานิติเวชศาสตร์ฯ ถึงผลการตรวจพิสูจน์เบื้องต้นโครงกระดูกดังกล่าว เป็นเพศหญิง อายุไม่เกิน 35 ปี ส่วนสูงประมาณ 165 ซม. จึงเร่งประชาสัมพันธ์ทุกช่องทางติดตามหาญาติผู้เสียชีวิตที่หายไปในห้วงเวลาดังกล่าว สามารถแจ้งได้ที่ สภ.แวงน้อย 043-499055 หรือ ที่ พ.ต.อ.สมมาตย์  หมายเลขโทรศัพท์ 0844287614

ด้าน  พ.ต.อ.พรศักดิ์ งามดี ผกก.สืบสวน ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า ในทางคดีนั้น เบื้องต้นอยู่ระหว่างการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานโดยเฉพาะภาพจากกล้องวงจรปิดในห้วงเวลาที่เกิดเหตุ และในทางสืบสวนเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่เน้นน้ำหนักไปในวันที่คาดว่าเป็นคืนที่ผู้ก่อเหตุเผานั่งยาง ในเวลาประมาณ 20.00 น. ของคืนวันศุกร์ ที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งมีชาวบ้านหลายสิบคนเห็นเปลวไฟขึ้นสูงบนฟ้าเหนือปลายใบไม้ของต้นไม้ในจุดที่ตั้งบ่อขยะที่เกิดเหตุ ซึ่งหากเปลวไฟสามารถลุกสูงกว่าต้นไม้ประมาณ 2-3 เมตรได้ก็คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 20 นาที ในการเผาไหม้จนเปลวไฟลุกโชนเหนือต้นไม้ แต่เนื่องจากเป็นงานศพในหมู่บ้านชาวบ้านจึงไม่ได้เอะใจ แต่ทั้งนี้ยังเป็นการคาดการณ์ ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาในการสืบสวนสอบสวนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะสามารถรู้ข้อมูลชัดเจนมากขึ้น