เมื่อเวลา 19.45 น. วันที่ 18 ก.พ.67  ร.ต.ท.อนุวัตร  สำราญ  ร้อยเวรสภ.เมืองราชบุรี ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ภายในบริษัท โพธิ์ทองอุตสาหกรรม จำกัด เลขที่ 89-89/1 ม.4 ต.อ่างทอง อ.เมือง  ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำตะเกียบไม้ ไม้เสียบลูกชิ้น และไม้จิ้มฟัน  จึงประสานขอรถน้ำดับเพลิงจาก อบต.คูบัว  อบต.เจดีย์หัก  เทศบาลตำบลห้วยชินสีห์ และเทศบาลเมืองราชบุรี ให้เข้าไปทำการฉีดน้ำดับเพลิง ก่อนจะเดินทางไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิประชานุกูลราชบุรี  ในที่เกิดเหตุพบมีเพลิงลุกไหม้อยู่ด้านในโรงงาน  เจ้าหน้าที่ได้พยายามนำรถน้ำเข้าไปให้ใกล้ที่สุดเพื่อทำการฉีดน้ำดับไฟ  แต่เนื่องจากตัวอาคารของโรงงานนั้นเป็นอาคารทึบทำให้เกิดควันไฟปกคลุมจนมองไม่เห็น เจ้าหน้าที่พยายามเร่งฉีดน้ำดับไฟด้านในซึ่งดับค่อนข้างยาก  เพราะด้านในนั้นมีทั้งขี้เลื่อยและไม้จิ้มลูกชิ้น และตะเกียบจำนวนมากซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี  เจ้าหน้าที่ใช้เวลานานกว่า 40 นาที จึงสามารถดับไฟได้ทั้งหมด 
   

จากการสอบถามแรงงานต่างด้าวที่ทำงานอยู่ภายในโรงงาน  เบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุคนที่อยู่ด้านหน้าโรงงานได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดอยู่ภายในตัวโรงงานด้านใน  จึงเดินไปดูและพบว่ามีเพลิงลุกไหม้อยู่บนเพดานและเศษไฟได้ตกลงมาบนกองขี้เลื่อย  หลังจากนั้นก็มีไฟลุกขึ้นอย่างรวดเร็ว  คนงานพยายามช่วยกันดับไฟ แต่ดับไม่ได้เนื่องจากกองไม้มีขนาดใหญ่  จึงต้องโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยเหลือดังกล่าว  
   

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าสาเหตุเบื้องต้นน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งจะต้องให้ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง โดยกันพื้นที่ทั้งหมดไว้  ส่วนมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นน่าจะมากกว่า 1 ล้านบาท