เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 18 ก.พ. 2567 ที่สวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง หารือประเด็นปัญหาการบริหารจัดการพื้นที่เขตหนองหาร และการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่หนองหาร โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม และคณะร่วมด้วย 

เมื่อมาถึงนายกฯรับฟังบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำหนองหาร จาก นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน โดยน้ำในพื้นที่หนองหาร ต้นน้ำเก็บกักกลางน้ำหน่วง ปลายน้ำเร่งระบาย 80% พื้นที่ประมาณ 77,016ไร่ โดยกรมประมงเป็นผู้ดูแลอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอสกลนครและอำเภอโพนนาแก้ว และในส่วนของกิจกรรมเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในหนองหาร นายกฯได้สอบถามว่า เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนและตลาดหรือไม่ พร้อมกำชับให้ดูในเรื่องดังกล่าว  จากนั้นนายกได้ทักทายประชาชน และดูการกำจัดผักตบชวา 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างลงพื้นที่จุดดังกล่าวได้มีประชาชนมายื่นหนังสือกับนายกฯ โดยขอให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อนุรักษ์และขอใช้พื้นที่สร้างอนุสาวรีย์หลวงปู่มั่น