เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 18 ก.พ. 2567 ที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร อ.เมืองสกลนคร จ.สกลนคร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางมากราบสักการะองค์พระธาตุเชิงชุม เพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสเดินทางมาตรวจราชการที่จังหวัดสกลนคร พร้อมด้วยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม 

จากนั้นนายกฯ ได้กราบนมัสการพระประธานในพระอุโบสถก่อนกราบนมัสการและถวายเครื่องจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระครูกิตติธรรมนิวิฐ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุเชิงชุม จังหวัดสกลนคร

จากนั้นพระครูกิตติธรรมนิวิฐ ได้มอบองค์หลวงพ่อจำลอง หลวงพ่อพระองค์แสนให้กับนายกฯ เพื่อเป็นที่ระลึก โดยเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะเชียงแสน องค์พระประธานประดิษฐานภายในพระวิหารวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร

ทั้งนี้นายกฯ ได้ใช้เวลาสนทนาธรรมกับพระครูกิตติธรรมนิวิฐ โดยพระครูได้ฝากให้นายกฯดูแลเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ เวลาถึงฤดูน้ำนั้น น้ำจะท่วมสูง ส่วนเวลาหน้าแล้ง น้ำก็จะแล้งมาก จึงอยากให้หน่วยงานราชการดูแลเพื่อให้ชาวบ้านอยู่ได้อย่างเป็นสุข  

นายกฯ กล่าวว่าเรื่องของน้ำท่วมน้ำแล้ง หน่วยงานราชการกำลังเล่นพยายาม เพราะหากทำได้ก็จะทำให้พืชผลเกษตรกรมีผลผลิตดี มีรายได้สูง  ประชาชนอยู่ดีมีสุขปัญหายาเสพติดก็จะน้อยลง  รวมทั้งปัญหาต่างๆด้วยซึ่งขณะนี้รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่ง 

นอกจากนี้พระครูฯ ยังชื่นชมการทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี เวลาที่พูดรู้สึกประทับใจเห็นถึงข้อเท็จจริงเพราะติดตามอยู่ตลอด  โดยในช่วงท้ายพระครูฯอวยพรให้นายกฯอยู่ครบ4 ปี เพื่อ ทำให้ประเทศไทยดีขึ้นเจริญยิ่งขึ้นไป และขอให้สร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในสังคมไทย 

ด้านนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า "ผมไม่ได้เก่งคนเดียว ไม่ได้มีพรรคเพื่อไทยเพียงอย่างเดียว  พรรคร่วมรัฐบาลก็ช่วยๆวันนี้ท่านรองนายกฯนายอนุทิน ที่มาด้วยก็ช่วยกันช่วยกันทั้งหมดเป็นอย่างดี ตนไม่ได้เก่งเพียงคนเดียว ทุกคนร่วมมือช่วยเหลือกัน" 

จากนั้นนายกฯ ได้รับชมการแสดงต้อนรับจากชมรมคนรักพระธาตุเชิงชุม ก่อนจะเดินทางต่อไปยังสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร