วันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 พระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี ได้เปิดเผยว่า คณะสงฆ์ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 และพุทธศาสนิกชนร่วมถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด ปีที่ 20 ครั้งที่ 166  และมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ ปีที่ 17 ครั้งที่ 131 ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา

    บรรยากาศภายในพิธีฯ มี พระเดชพระคุณพระพรหมเสนาบดี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคาราชวรวิหาร รองประธานฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของมหาเถรสมาคม ปฏิบัติหน้าที่แทน ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ประธานฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของมหาเถรสมาคม ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ เป็นประธานพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมทั้งถ่ายทอดสดออนไลน์ทาง www.zoom.com ,www.gbnus.com โดยมีพุทธศาสนิกชนทั้งในและต่างประเทศร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

     พระพรหมเสนาบดี ประธานสงฆ์อ่านสัมโมทนียกถาเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค10 ประธานฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของมหาเถรสมาคม ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ มีใจความตอนหนึ่งว่า “พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไทย เนื่องด้วยชนชาติไทยนับตั้งแต่มีประวัติความเป็นชาติมาได้นับถือและยกย่องเทิดทูนพระพุทธศาสนาเป็นสรณะแห่งชีวิต พระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ทรงให้ความสำคัญและอุปถัมภ์พระพุทธศาสนาตลอดมา  โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้นแก่อาณาประชาราษฎร์ ทรงมีพระราชปณิธานอันแน่วแน่ในการสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและแนวพระราชดำริต่าง ๆ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร  มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อความอยู่ดีมีสุขของประชาชน สร้างความมั่นคงและความวัฒนาสถาพรให้กับประเทศชาติสืบไป

      ขออนุโมทนาในกุศลจริยาของท่านพระสังฆาธิการใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกรูป ตลอดจนคณะสงฆ์ทั่วประเทศที่ส่งกำลังใจ รวมถึง ส่งมอบข้าวสารอาหารแห้งจตุปัจจัยไทยธรรม ที่ได้จากโครงการตักบาตรพระ 2 ล้านรูป 77 จังหวัดทุกวัดทั่วไทย มาช่วยเหลือพระสงฆ์ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ คุณครู และประชาชนขอบใจผู้บริหารหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรภาคีเครือข่ายรวมถึงสาธุชนกัลยาณมิตรทุกท่าน ที่ร่วมสนับสนุนกิจการงานการสาธารณสงเคราะห์ของคณะสงฆ์ตลอดมา

     ทั้งนี้พิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดขึ้นโดยวัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกาย ร่วมกับพุทธบริษัท วัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา รักษาแสงธรรมไม่ให้ดับสูญไปจากดินแดนภาคใต้ พร้อมกับสร้างขวัญและกำลังใจแก่พุทธศาสนิกชนในพื้นที่ให้เข้มแข็งขึ้น จัดครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2548 ณ วัดมุจลินทวาปีวิหาร จังหวัดปัตตานี ปัจจุบันจัดติดต่อกันเป็นปีที่ 20 ครั้งที่ 166 และจัดอย่างต่อเนื่องจนกว่าเหตุการณ์จะสงบ ส่วนกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ มอบแล้ว 40,000 กว่ากองทุน ข้าวสารอาหารแห้งมอบช่วยเหลือพระสงฆ์เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ครู และประชาชน ในพื้นที่เสี่ยงภัยกว่า 6,000 ตัน

     นางสาววิวรรณทิพย์ สัมดี ครูโรงเรียนอนุบาลรุ่งภิญโญ จังหวัดสงขลา กล่าวว่า ในนามตัวแทนของคณะครูรับทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ ขอน้อมรำลึกถึงพระคุณอันยิ่งใหญ่ของวัดพระธรรมกาย ที่ได้มอบทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ให้แก่ผู้บริหารและคณะครูในจังหวัดชายแดนใต้อย่างต่อเนื่องมายาวนานถึง 17 ปี การสนับสนุนจากวัดพระธรรมกายไม่เพียงใดเป็นแหล่งทุนทรัพย์สำคัญ ช่วยให้ดิฉันและครูผู้สอนท่านอื่นๆ ที่ทุ่มเทให้กับการสอนและการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามให้กับเยาวชน ได้ทั้งเด็กไทยพุทธและเด็กมุสลิม แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจและกำลังใจที่สำคัญ ทำให้คุณครูทุกท่านปฏิบัติทำหน้าที่เป็นแสงสว่างให้แก่เยาวชน มีความมุ่งมั่นมีความพยายามอย่างไม่ลดละในการพัฒนา เสริมสร้างความรู้และคุณธรรมให้กับเยาวชนในพื้นที่ ให้เป็นคนเก่ง คนดี มีคุณธรรมควบคู่กันไป ดิฉันขอถือโอกาสนี้กราบขอบพระคุณ หลวงพ่อธัมมชโย เจ้าหน้าที่ และทีมงานของวัดพระธรรมกายทุกท่าน สำหรับการสนับสนุนที่ไม่มีวันสิ้นสุด ดิฉันหวังว่าคุณครูจะสามารถนำพระคุณนี้ไปสู่การกระทำที่มีค่า โดยการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและความรู้ในพุทธศาสนาให้แก่เยาวชนในพื้นที่ อาจจะช่วยทำให้เขาเจริญเติบโตเป็นคนที่มีคุณค่าต่อสังคม มีความสามารถในการสร้างสันติสุขให้กับชุมชนและพื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน.

   ​​​​​​​