“ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกฯ ลงพื้นที่ติดตาม และเร่งรัดขับเคลื่อนการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ควบคู่กับการพัฒนาส่งเสริมอาชีพ พร้อมชิมกาแฟคุณภาพที่สันเจริญ อ.ท่าวังผา จ.น่าน


วันที่ 17 ก.พ. 67 ที่วิสาหกิจชุมชนแปรรูปกาแฟสวนยาหลวง อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่ติดตามและเร่งรัดการดำเนินงานตามภารกิจของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) และมอบนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการความร่วมมือขับเคลื่อนภารกิจ คทช.  ในการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน การส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาด ภายหลังจากที่ได้รับการอนุญาตเข้าอยู่อาศัยและทำประโยชน์ในพื้นที่ และการยกระดับสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน ให้เกิดการสร้างมูลค่าจากการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างสูงสุดในพื้นที่ที่รัฐจัดให้ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ คทช. จังหวัดน่าน พร้อมเยี่ยมชมพื้นที่ คทช. ต้นแบบ วิสาหกิจชุมชนแปรรูปกาแฟสวนยาหลวง ที่ได้รับการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาดให้เกษตรกรจนประสบความสำเร็จ เกษตรกรสามารถมีรายได้เลี้ยงครอบครัวและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยมี ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสํานักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (ผอ.สคทช.) ให้การต้อนรับ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สคทช. นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ผู้แทนจากกรมป่าไม้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชน เกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับและรายงานผล


ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเดินทางมาจังหวัดน่านในครั้งนี้ เนื่องจากตนเองเป็นประธาน คทช.ทำหน้าที่ดูแลพื้นที่ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องเข้าไปดูแลให้ประชาชนมีที่ทำกินและต้องรักษาป่าต้นน้ำให้สามารถไปด้วยกันได้ น่านเป็นพื้นที่สำคัญ และเป็นพื้นที่ที่สามารถส่งเสริมและแก้ปัญหา โดยเฉพาะพื้นที่บ้านสันเจริญนั้นแก้ปัญหาเรื่องที่ดินได้ ประชาชนในชุมชนสามารถรวมกลุ่มกันได้อย่างเหนียวแน่น มีวิสาหกิจชุมชน โดยเฉพาะกาแฟสันเจริญเป็นกาแฟคุณภาพซึ่งกำลังผลิตไม่เพียงพอต่อการจำหน่าย สามารถร่วมแก้ปัญหา การปลูกพืชเชิงเดี่ยวเปลี่ยนมาเป็นปลูกกาแฟสร้างรายได้และไม่ทำลายพื้นที่ป่า พร้อมได้เห็นพลังของคนรุ่นใหม่ที่ร่วมกันพัฒนาพื้นที่ โดยจะให้พื้นที่นี้เป็นโมเดล โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ จะเข้ามาส่งเสริมให้กาแฟสันเจริญเป็นสินค้า GI เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นต้นแบบ  โดยราชการส่งเสริม แก้ปัญหาที่ดินและโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ต่อไป ทั้งนี้ขอเชิญชวนประชาชนนักดื่มกาแฟ เชิญชิมกาแฟคุณภาพในภาคเหนือของไทยได้ ไม่ว่าจะเป็นน่าน เชียงใหม่ เชียงราย และอีกหลาย ๆ พื้นที่ ขณะนี้พบว่าชาวบ้านทำได้ดี โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวซึ่งสามารถนำทอดเทคโนโลยีมาพัฒนาคุณภาพกาแฟ พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้ให้เยาวชนในพื้นที่ได้เรียนรู้ และต่อยอดธุรกิจต่อไปได้ในอนาคต สร้างรายได้ อยู่คู่กับป่าได้อย่างยั่งยืน 


สำหรับชุมชนสันเจริญ ต.ผาทอง อ.ท่าวังผา จ.น่าน เป็นชนเผ่าเมี่ยน ซึ่งอพยพมาจากจีนตอนใต้ เมื่อ 145 ปีที่ผ่านมา เดิมมีอาชีพเกษตรกรรม ปลูกข้าวโพด มีผู้ประชากรอยู่อาศัย 170 หลังคาเรือน ปัจจุบันปรับเปลี่ยนพื้นที่ เป็นสวนกาแฟแล้วกว่า 5,600 ไร่ ครัวเรือนมีรายได้เฉลี่ย 5 แสนบาท/ปี สร้างรายได้ และอาชีพที่มั่นคง คนหนุ่มสาว ที่เคยออกไปประกอบอาชีพรับจ้าง ค้าขายนอกชุมชน เดินทางกลับคืนมา สร้างธุรกิจกาแฟแบบครบวงจรในพื้นที่