นครพนม สง่างาม นายกเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อม ส.ส.เดือน มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ส.ส.เขต 2 นครพนม พรรคเพื่อไทย พร้อมคณะ สวมชุดพื้นเมืองประจำถิ่นศรีโคตรบูรณ์ ถือฤกษ์ เปิดงานบุญใหญ่อีสาน บุญเดือนสาม นมัสการองค์พระธาตุพนม กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว เส้นทางสายมู โชว์ผลงานผ้าฝ้ายพื้นเมืองทอมือ สร้างงาน สร้างรายได้

 

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุมพนม จ.นครพนม นายยกเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดงานงานบุญเดือนสาม นมัสการองค์พระธาตุพนม ประจำปี 2567 กำหนดเปิด 17 – 25 กุมภาพันธ์ 2567 ถือเป็นงานบุญใหญ่ที่สุดของภาคอีสาน โดยเชื่อกันว่า หากใครได้มีโอกาสมากราบไหว้ทำบุญนมัสการองค์พระธาตุพนม ในช่วงงานบุญสำคัญ จะส่งผลให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง มีโชคลาภ สุขภาพแข็งแรง ทุกปีมีพลังศรัทธา ทั้งชาวไทยชาวลาว ข้าโอกาสพระธาตุพนม ลูกพระธาตุพนม เดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก อีกทั้งเป็นโอกาสดีจะได้มีโอกาสกราบไหว้ขอพรพระพุทธเจ้าแบบใกล้ชิด เนื่องจากภายในองค์พระธาตุพนม บรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า มีอายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี โดยทุกปีถือเป็นงานบุญที่กระตุ้นเศรษฐกิจการค้าการท่องเที่ยวเงินหมุนเวียนสะพัด ปีละกว่า 50 ล้านบาท โดยปีนี้ถือเป็นโอกาสดีของชาว จ.นครพนม  เนื่องจากนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยม ติดตามการพัฒนา เศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว พัฒนาให้เมืองรอง เป็นเมืองหลัก อีกทั้งกระตุ้นให้ จ.

นครพนม สามารถดึงดูดรองรับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น เนื่องจากเป็นจังหวัดเส้นทางท่องเที่ยวสายมู รวมถึงเป็นเส้นทางการค้าชายแดนที่สำคัญของอีสาน   

สำหรับบรรยากาศการลงพื้นที่ของ นายกเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถือว่าสร้างความประทับใจให้กับพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก นอกจากจะได้มีโอกาสพบปะมวลชนใกล้ชิด นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าชื่นชมของชาว จ.นครพนม และเป็นเกียรติแก่ชาว จ.นครพนม เนื่องจากนายกรัฐมนตรี ได้ถือโอกาส สวมชุดพื้นเมืองถือว่าเป็นชุดประจำถิ่น คือชุดศรีโคตรบูรณ์ เป็นผ้าฝ้ายพื้นเมือง เป็นผ้ามัดหมี่ทอมือ สีน้ำเงินตะเข็บแดง ลายมุก นอกจากนี้ยังมี ส.ส.เดือน มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ส.ส.เขต 2 นครพนม พรรคเพื่อไทย ได้สวมชุดศรีโคตรบูรณ์ เป็นผ้าฝ้ายทอมือพื้นเมือง สีกรมท่า สไบสีแดง ถือว่าสวยสง่างาม แสดงออกถึงเอกลักษฯณ์ความสวยงามของผ้าพื้นเมืองประจำถิ่น และยังเป็นผลงานของกลุ่มอาชีพ ที่สร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกด้วย

​​​​​​​ ​​​​​​​