วันที่17ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ผ่านมาจังหวัดยโสธรชาวบ้านเดือดร้อนจากกลิ่นเผาไหม้ของเครื่องยนต์หลังจากได้นำรถจักรยานยนต์ของตนไปเติมน้ำมันเบนซินที่ปั้มน้ำมันภายในหมู่บ้านแล้วเวลาสตาร์ทเครื่องยนต์จะส่งกลิ่นเหม็นเหมือนกับยาฆ่าหญ้าและทำให้เครื่องยนต์พังเสียหายไปหลายคันจึงเชื่อว่าน่าจะมีสารบางอย่างเจือปนมากับน้ำมันจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบโดยด่วน

นายเอกอุกฤต  เจริญทรัพย์  นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร นำเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมของเทศบาลตำบลทุ่งแต้ เข้าตรวจสอบและเก็บตัวอย่างน้ำมันเบนซิน ภายในปั้มน้ำมันหลอดของสหกรณ์หมู่บ้านคำเม็ก ตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าได้นำรถจักรยานยนต์ไปเติมน้ำมันที่ปั้มน้ำมันของสหกรณ์หมู่บ้านคำเม็กแล้วหลังจากสตาร์ทเครื่องยนต์ปรากฏว่ามีกลิ่นเหม็นคล้ายกลิ่นของยาฆ่าหญ้าพุ่งกระจายไปทั่วหมู่บ้านจนสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้าน เนื่องจากเวลาสูดดมเข้าไปนานๆทำให้มีอาการวิงเวียนและมึนศีรษะจนบางคนต้องไปพบแพทย์และยังส่งผลทำให้เครื่องยนต์ของรถจักรยานยนต์มีอาการผิดปกติ เครื่องยนต์สะดุดและลูกสูบติดจนเครื่องยนต์พังเสียหายไปแล้วหลายคัน

ซึ่งจากการตรวจสอบและเก็บตัวอย่างน้ำมันก็พบว่ามีสีและกลิ่นเหมือนน้ำมันเบนซินปกติทั่วไปแต่เวลานำไปเติมใส่รถจักรยานยนต์แล้วสตาร์ทเครื่องยนต์กับปรากฏว่ามีกลิ่นเหม็นคล้ายกับยาฆ่าหญ้า หลังจากนี้ทางเทศบาลตำบลทุ่งแต้ จะได้ประสานกับสำนักงานพลังงานจังหวัดยโสธรเพื่อเข้าไปตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้งว่ามีสารอะไรกันแน่ที่เจือปนมากับน้ำมัน

จากการสอบถาม นายสำราญ  แก่นทอง ผู้ใหญ่บ้านบ้านคำเม็ก หมู่ 5 ตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร เล่าว่า ปกติปั้มน้ำมันของสหกรณ์หมู่บ้านก็จะรับน้ำมันมาจากบริษัทขนส่งน้ำมันเจ้าประจำที่เคยนำน้ำมันไปส่งให้อยู่แล้ว ซึ่งในเขตอำเภอเมืองยโสธรก็จะมีเพียงเจ้านี้เจ้าเดียวที่นำน้ำมันไปส่งขายให้กับสหกรณ์หมู่บ้านต่างๆในพื้นที่และเมื่อประมาณ 2-3 วันที่ผ่านมา หลังจากนำน้ำมันมาส่งให้ล่าสุดแต่พอมีชาวบ้านนำรถจักรยานยนต์มาเติมน้ำมันแล้วขับขี่ภายในหมู่บ้านเริ่มส่งกลิ่นเหม็นคล้ายกับยาฆ่าหญ้าฟุ้งกระจายไปทั่วหมู่บ้าน ซึ่งช่วงแรกๆยังไม่ทราบชัดเจนว่ากลิ่นนี้มาจากน้ำมันชาวบ้านหลายคนเชื่อว่าเป็นกลิ่นของยาฆ่าหญ้าแต่พอหลายวันต่อมาประกอบกับมีรถจักรยานยนต์ของชาวบ้านหลายคันเครื่องยนต์พังเสียหายจนต้องให้ช่างซ่อมเครื่องยนต์จึงทราบว่าสาเหตุมาจากน้ำมันเบนซินที่เติมเข้าไป เบื้องต้นได้ให้สหกรณ์หมู่บ้านงดจำหน่ายน้ำมันให้กับชาวบ้านเป็นการชั่วคราวก่อนเพื่อรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบว่ามีสารอะไรกันแน่ที่เจือปนมากับน้ำมันในครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าจากความเดือดร้อนของชาวบ้านและจนถึงขณะนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบยังไม่เข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุแต่อย่างใดจนรถของชาวบ้านพังเสียหายไปแล้วกว่า100คันจึงขอให้ทางจังหวัดยโสธรเร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบหาสาเหตุเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของขาวบ้านที่ทนทุกข์กับกลิ่นเหมือนยาฆ่าหญ้าในขณะนี้ด้วย