เมื่อเวลา 08.40 น. วันที่ 17 ก.พ. 2567  ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางลงพื้นที่จังหวัดนครพนม สกลนครและอุดรธานี ระหว่างวันที่ 17-19 ก.พ.  ถึงขั้นตอนการปล่อยตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับการพักโทษว่า เข้าใจว่าจะมีการปล่อยตัวในวันที่ 18 ก.พ. เชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม กรมราชทัณฑ์และโรงพยาบาลตำรวจ 

เมื่อถามว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีการรายงานขั้นตอนอะไรที่เป็นพิเศษหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็เป็นไปตามที่พูดที่เป็นข่าว เป็นไปตามกฎหมายทุกอย่าง

เมื่อถามว่า การปล่อยตัวจะเป็นในช่วงกลางคืนหรือไม่ นายกฯ  กล่าวว่า “ไม่ทราบเลยครับ ผมไม่ทราบ แต่เป็นวันที่ 18 ก.พ. ผมไม่แน่ใจในข้อกฎหมาย เพราะวันที่ 18 ก.พ. วันรุ่งขึ้นก็คือวันที่ 18 ก.พ. ผมไม่แน่ใจ ไม่ได้มีการคุยกัน ไม่ได้ลงรายละเอียด ผมเชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย”

เมื่อถามว่า นายกฯ จะมีโอกาสไปเยี่ยมนายทักษิณหรือไม่ หลังได้รับการปล่อยตัว นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ต้องดูตามความเหมาะสม ส่วนที่จะไปขอคำแนะนำอะไรหรือไม่ เชื่อว่าในฐานะนายกฯ ตนให้เกียรติอดีตนายกฯ ทุกท่าน  

“ถ้ามีโอกาสเจอกันตามงานหรือถ้ามีความจำเป็นที่นายกฯ ในอดีตมีความชำนาญเรื่องนั้นเป็นพิเศษ ผมไม่เขินอายที่จะไปขอคำปรึกษา ก่อนหน้านั้น เจอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ ก็คุยกันเป็นชั่วโมง มีหลายเรื่องที่ท่านให้คำแนะนำมา” นายเศรษฐา กล่าว

เมื่อถามว่า จะแค่ขอคำปรึกษาหรือตั้งเป็นคณะทำงาน นายกฯ กล่าวว่า “ยังไม่ได้คิดไปไกลขนาดนั้น ตนยังไม่ทราบว่านายทักษิณอยากทำแบบนั้นหรือเปล่า ไปพูดก้าวล่วงแบบนั้นก็ไม่ถูกต้อง ตนเชื่อว่านายทักษิณไปจากประเทศไทยหลายปีแล้ว ก็คงไม่อยากทำแบบนั้น ก็คงมีเรื่องที่อยากจะทำ นายทักษิณ ก็ไม่สบายอยู่ด้วย ก็ต้องดูความเหมาะสม"