วันที่ 16 ก.พ.67 พ.อ.ณัฐกร เรือนติ๊บ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจราชมนู (ฉก.ราชมนู) ซึ่งดูแลพื้นที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา จังหวัดตาก  ได้สั่งการให้กำลังพลเจ้าหน้าที่ ทหารกองบังคับการควบคุม หน่วยเฉพาะกิจราชมนู และ ชุดปฎิบัติการลาดตระเวนระยะไกล กองกำลังนเรศวร ออกลาดตระเวณแนวชายแดน และได้ตรวจพบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายจำนวน 27 คน แบ่งเป็น ชาย13 คน และหญิง 14 คน บริเวณข้างลำธาร บ้านป่าคาใหม่ หมู่.6 ต.คีรีราษฏร์ อ.พบพระ จ.ตาก 

เป็นการจับกุมได้เป็นวันที่ 2 ติดต่อกันแล้ว จากการตรวจสอบไม่พบเอกสารเเสดงตัวตน โดยกลุ่มแรงงานต่างด้าวให้ข้อมูลว่า ได้เดินทางมาจากเมือง เมียวดี สหภาพเมียนมา ข้ามมาช่องทางธรรมชาติ ริมแม่น้ำเมย โดยมีกลุ่มขบวนการมารอเพื่อลำเลียงและนำไปพักไว้ในพื้นที่ดังกล่าว จนได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารมาตรวจพบ โดยตรวจสอบพบว่า ส่วนใหญ่ อายุ อยู่ในรอบเกณฑ์ทหาร จากการที่ทางการเมียนมา ประกาศ ให้ผู้ชาย และผู้หญิง ที่มีอายุ ตั้งแต่ 18 ปี ต้องเป็นทหาร 2-5 ปี มีผลตั้งแต่ 10 กันยายน  2567 ทำให้แนวโน้ม กลุ่มวัยหนุ่มสาว เมียนมา หนีเข้าไทยมากยิ่งขึ้น ซึ่งคาดได้ว่าจะมีกลุ่มหนุ่ม-สาวชาวเมียนมา ทะลักเข้ามาชายแดนไทยเพิ่มขึ้น อีก

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ ได้ควบคุมตัว ชาวเมียนมาที่ถูกจับกุมตัวในวันนี้ จำนวน 27 คน ( ชาย13 คน และหญิง 14 คน) นำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.พบพระ จ.ตาก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป