วันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายปานปรีย์ พหิทธานุกรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศระบุกรณีสหภาพยุโรปหรืออียูได้เสนอมาตรการคว่ำบาตรเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนรัสเซีย ซึ่งส่งผลกระทบมาถึงประเทศไทย โดยอียูได้มีการเสนอมาตรการจำกัดทางการค้าฉบับใหม่กับบริษัทจำนวนมากกว่า 12 แห่ง ซึ่งรวมถึงบริษัท 3 แห่งในจีน 1 แห่งในไทย 1 แห่ง ในอินเดีย 1 แห่ง เนื่องจากบริษัทเหล่านี้มีพฤติการณ์สนับสนุนความพยายามการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน​ว่า​ ตนยังไม่ทราบรายละเอียด แต่หากเป็นเรื่องของสหภาพยุโรป หรือ อียู เป็นการลงโทษผู้ที่ไปทำการค้าขายกับบางประเทศ

ซึ่งตนคิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร ในส่วนของประเทศไทยยังไม่ได้รับรับรายงาน แต่หากมีประเด็นดังกล่าวจะต้องดูเป็นกรณีไป ซึ่งหากมีสินค้าบางประเภทที่ไม่พึงประสงค์ที่จะให้ไปค้าขายกับบางประเทศก็เป็นเรื่องของบริษัทที่ต้องพิจารณา แต่ในส่วนของรัฐบาลยังไม่ได้รับการร้องเรียนหรืออะไรทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า จะกระทบกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนหรือไม่ นายปานปรีย์ ยืนยันว่า ไม่มี

เมื่อถามว่า ที่มีการตั้งข้อสังเกตส่วนถึงการลงนามของเอฟทีเอ บางฉบับที่ถูกชะลอลงนามออกไปเพื่อบีบให้ไทยคว่ำบาตรทางการค้ารัสเซีย นายปานปรีย์ ยืนยันว่า ไม่มี ซึ่งจากการที่ตนเดินทางเยือนอียู และได้พบกับหลายประเทศไม่เคยมีใครพูดถึงเรื่องนี้ เพราะหากจะมีอาจจะเป็นบางบริษัทของไทย ซึ่งตนยังไม่ได้รับรายงาน และถ้าเป็นบริษัทมีจริงก็เป็นเรื่องของบริษัท ไม่ใช่เรื่องระดับรัฐบาล 

 

#อียู #รัสเซีย