วันที่ 16 ก.พ.67 เวลา 11.30 น.ที่รัฐสภา ภาคีกลุ่มอาชีวะราชภักดี นำโดยนายอัครวุธ ไกรศรีสมบัติ หรือเต้ อาชีวะ พร้อมสมาชิกกว่า 10 คน ยื่นหนังสือต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้สอบจริยธรรมกับ นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ละเมิดข้อบังคับการประชุมสภาหรือไม่ในการนำภาพของกลุ่มตนเองขึ้นอภิปรายญัตติด่วน มาตรการอารักขาขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา

โดยเต้ อาชีวะ กล่าวว่า ตนขอบคุณมากที่เอารูปของตนและการจัดกิจกรรมของตนมาพูดในสภา แต่งานของคนรักสถาบันไม่ควรไปเกี่ยวกับเรื่องการเมือง กิจกรรมที่ตนทำมีนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ซึ่งนายชาดาไม่ได้ไปในฐานะรัฐมนตรี หรือ สส. เขาไปในนามนายชาดา ไปปั่นจักรยาน คนที่บอกว่าตนชอบใช้ความรุนแรง รู้หรือไม่ว่ามีใครเป็นไอดอล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากนั้น เต้ อาชีวะ ได้เปิดภาพ นายรังสิมันต์ สมัยเป็นนักศึกษาที่ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงภาพ สส.พรรคก้าวไกลที่ไปอยู่กับกลุ่มนักเคลื่อนไหว รวมถึงภาพของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ คู่กับน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และกลุ่มทะลุวัง รวมทั้งภาพไปมอบรางวัลด้วย พร้อมกล่าวว่า "ผมมีไอดอลคือนายรังสิมันต์ เพราะเขาเคยต่อยตำรวจต่อหน้าสาธารณะชน ต่อหน้าสื่อมวลชน เขาทำมาก่อน"

“สิ่งที่คุณทำมาก่อน แต่คุณจะมาสอนให้ผมเป็นคนที่รักสงบ คนที่อยู่เบื้องหลังม็อบ ขบวนการทั้งหลายแหล่ เขาบอกว่าไม่มีขบวนการ คุณไปนั่งอยู่ในนี้ได้อย่างไร เปิดดูได้ใน Google ได้ เจอหมด ยืนยันว่าไม่ได้เฟคนิวส์” เต้ อาชีวะ กล่าว

เต้ อาชีวะ กล่าวอีกว่า พฤติกรรมของกลุ่มนายรังสิมันต์อยู่หน้าม็อบ ข้อความที่ตนโพสต์วันที่ 8 ก.พ. ระบุว่าที่จะไปกระทืบกลุ่มทะลุวังหรือปะทะกับกลุ่มทะลุวัง ยอมรับว่าเป็นภาพจริง ตนยอมรับว่าตนผิด แต่ถ้าดูคลิปดีๆ ตนเป็นคนไปห้าม แต่นายรังสิมันต์กลับเอาภาพของตนมาแขวนในสภา แล้วบอกว่าชอบใช้ความรุนแรง

เต้ อาชีวะ กล่าวยืนยันว่า นายชาดาไม่ได้เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ถ้านายชาดาอยู่เบื้องหลัง แล้วภาพที่ตนนำมาวันนี้คืออะไร (ภาพที่นายพิธานั่งร่วมกับม็อบเด็ก และมอบรางวัลด้วย) นั่งคุยกับใคร ไปให้รางวัลใคร ตนไม่ได้ว่าเขา ไปค้นดูข้อมูลมาจาก Google ได้ ยืนยันว่าไม่ได้ตัดแปะข้อความ กลุ่มของตะวันคุกคามขบวนเสด็จ ญัตติที่ผ่านมา คือทำอย่างไรก็ได้ให้แก้ไขปัญหาการคุกคามขบวนเสด็จ แต่นายรังสิมันต์กลับไปเอาบุคคลที่สามขึ้นมาแขวนอยู่บนสภา

“คุณคาดหน้าผม ใช่ แต่คนเขารู้กันหมดครับว่าเป็นใคร คนเขารู้กันหมดว่าเป็นเต้อาชีวะ และไม่ยอมคาดหน้าพี่ชาดา ไทยเศรษฐ์ บอกว่าเป็นนักการเมืองหนุนหลังผม เดี๋ยวจะไปถ่ายรูปกับรังสิมันต์ โรม ผมเป็นเอฟซีเขา ดูซิว่าจะสนับสนุนผมหรือไม่ ผมผิดตรงไหนที่จะถ่ายรูปกับคนมีชื่อเสียง แล้วผมถามคำเดียวว่าถ้าคนพูดบอกว่าผมไปบ้านเขา ผมจะบอกให้นะ กิจกรรมทำความดีของผม ผมปั่นจักรยานเทิดพระเกียรติ ผมต้องปรึกษาใครบ้าง สมองอย่างผม สมองอาชีวะอย่างผม มีแต่แรง แต่แนวทางปฏิบัติผมต้องปรึกษาผู้ใหญ่ มันต้องปรึกษาหลายคน ทำให้เกิดภาพแห่งความจงรักภักดี ที่เป็นภาพออกมาและสวยงามเมื่อวันที่ 5 ที่ผ่านมา แต่คุณกลับเอารูปไปตัดแปะข้อความผมเสียหาย” เต้ อาชีวะ กล่าว

เต้ อาชีวะ กล่าวว่า การปะทะไม่จำเป็นต้องใช้กำลัง แต่บางทีการปะทะก็ใช้คารมก็ได้ เข้าใจหรือไม่ ดังนั้น สิ่งที่ตนอยากจะบอกนายรังสิมันต์ การใช้ความรุนแรงแบบนี้ ในฐานะไอดอลของตนและเป็นผู้เริ่ม ตนโดนด่าด้วยถ้อยคำไม่ดี ตนพูดออกสื่อก็ไม่ได้

“ถ้าคุณออกมาแล้วคุณยังไปคุกคามขบวนเสด็จ ผมก็จะใช้รัฐธรรมนูญของผม สิทธิของผมที่ผมจะปกป้องและพิทักษ์ไว้ อย่าพยายามหาผลประโยชน์เพื่อดิสเครดิตใคร พวกผมเปิดหน้าสู้ แต่คนที่อยู่เบื้องหลังเด็กเหล่านั้น กล้าเปิดหน้าหรือไม่ วันนี้ผมเห็นว่าแวบๆไม่แน่ใจว่าใส่กางเกงหรือกระโปรง อย่ามุดใต้กระโปรงเด็ก อย่าทำเลย คุณกำลังเป็นฆาตกรที่ฆ่าเด็กๆ เหล่านั้น คุณกำลังทำให้อนาคตเขาเสื่อมเสียไป ดังนั้นวันนี้ผมวิ่งวอน ขอร้องอย่าเล่นประเด็นที่เกี่ยวกับคนอื่น ถ้าอยากเล่น เล่นผมคนเดียว คนอื่นไม่เกี่ยว นักการเมืองก็ไม่เกี่ยว ผมไม่เคยเดินตามใคร และผมไม่ได้เป็นผีของนักการเมือง ถ้าผมเป็นผี ไอ้เด็กพวกนี้ทั้งหลายก็เป็นเปรตแหละครับ ถ้าผมเป็นผี พวกคุณก็เลี้ยงเปรตไว้เหมือนกัน ฉันใดฉันนั้น อย่าเอาวาทกรรมมาพูดในสภา” เต้ อาชีวะ กล่าว

เต้ อาชีวะ กล่าวทิ้งท้ายว่า อยู่ในสภาฯทำให้มันมีเกียรติ การเมืองรุ่นใหม่ต้องสร้างสรรค์ อย่าบูลลี่กัน อย่าใส่ร้าย อย่าเฟคนิวส์ อย่าเอาข้อความตัดแปะมา ไม่เอา “มันไม่ฟี้ยว”

จากนั้น ผู้สื่อข่าวได้ถามว่า จะมีการตรวจสอบผู้ช่วย สส.ที่หนุนม็อบด้วยหรือไม่ เต้ อาชีวะ กล่าวว่า ต้องดูว่ามีเรื่องคาบเกี่ยวกันหรือไม่ เพราะคนอภิปรายคือนายรังสิมันต์ นายรังสิมันต์จะต้องเป็นคนรับผิดชอบเบื้องต้นก่อน ส่วนอยากให้ลงโทษถึงขั้นไหน เต้ อาชีวะ กล่าวว่า ต้องการคำขอโทษ “แค่ขอโทษประชาชนว่าเอาเฟคนิวส์ออกมา ว่าคุณไปเอาข้อความตัดแปะออกมาพูด คุณถามแค่นี้เองความรับผิดชอบควรมีครับ"

#ก้าวไกล #ชาดา