คลังเล็งเก็บ VAT สินค้านำเข้าทางไปรษณีย์จาก ตปท.ทุกชิ้น สร้างโอกาสแข่งขันเท่าเทียม

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างพิจารณาทบทวนเรื่องการยกเว้นภาษีสินค้านำเข้าที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท โดยต้องพิจารณาให้รอบคอบว่า การยกเว้นภาษีสินค้านำเข้าที่มูลค่าดังกล่าวมีความเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งมองว่าเป็นตัวเลขที่ปรับแก้ไขได้ เพื่อหากรอบและตัวเลขที่เหมาะสม นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาแก้ไขประมวลรัษฎากร ในการยกเลิกการยกเว้นการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สินค้านำเข้าตามกฎหมายศุลกากร เพื่อให้กรมสรรพากรสามารถดำเนินการจัดเก็บ VAT นำเข้าในทุกรายการสินค้าได้ ซึ่งกระทรวงการคลังกำลังหารือกันเกี่ยวกับกลไกที่จะดำเนินการ โดยในหลักการที่มอบนโยบายไว้ คือ ไม่ว่าสินค้าเหล่านั้นจะมาจากประเทศใดก็ตาม แต่จะไม่สามารถปลอดภาษี VAT ได้อีกต่อไป

"เราต้องมาคุยกันว่า กลไกที่จะดำเนินการเพื่อให้การเก็บภาษี VAT เป็นไปได้อย่างครบถ้วน และเกิดความเสมอภาคกับเอกชนไทย ที่ผลิตและขายในประเทศ ผมได้มอบแนวความคิดไปแล้ว เชื่อว่าทางคลังจะเร่งดำเนินการ ไม่นาน น่าจะมีคำตอบให้ เพราะมันเป็นเรื่องของความเหลื่อมล้ำ ไม่เท่าเทียม ระหว่างเอกชนไทยที่ผลิตสินค้าและขายในประเทศ กับการนำเข้าสินค้า" นายจุลพันธ์กล่าว

โดยที่ผ่านมา เมื่อสินค้ามีราคาต่ำกว่าเกณฑ์ จะไม่ถูกเก็บภาษี VAT แต่ในหลักความเป็นจริงแล้ว ควรจะต้องเก็บ ดังนั้นหลังจากนี้ไม่ว่าสินค้าเหล่านั้นจะมาจากประเทศใดก็ตามจะไม่สามารถปลอด VAT ได้อีกต่อไป ส่วนรายละเอียดอยากให้รอความชัดเจน ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาอยู่ว่ากลไกควรจะดำเนินการอย่างไร เข้าใจว่าในทางปฏิบัติ คงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะตู้สินค้าหนึ่งมีสินค้าไม่ต่ำกว่า 4-5 หมื่นรายการ ดังนั้นจึงต้องมาพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและเสมอภาคมากที่สุด ถ้าเหลื่อมล้ำตรงไหนจะมีการปรับแก้ เพื่อให้อยู่บนพื้นฐานของการแข่งขันที่เท่าเทียม ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าจีนไม่น่าจะมีการตอบโต้อะไร เพราะแนวทางที่กำลังดำเนินการเป็นไปตามกรอบข้อตกลง ไม่ได้มีการทำนอกกรอบข้อตกลงระหว่างประเทศ

 

 

 

#คลัง #ภาษีมูลค่าเพิ่ม #สินค้านำเข้าทางไปรษณีย์