ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้กำกับการสถานีตำรวจ พร้อมกำชับให้ทุกภาคส่วน และทุกอำเภอเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ และเตรียมความพร้อมในการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM. 2.5) ภายในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์

             

วันนี้ (15 ก.พ. 67) นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ทางจังหวัดได้ประชุมการป้องกันและลดผลกระทบปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM. 2.5) จังหวัดบุรีรัมย์ ปี 2566-2567 ครั้งที่ 2/2567 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ทั้ง 23 อำเภอ และ ผู้กำกับการสถานีตำรวจ ทุกแห่ง เข้าร่วมประชุม ที่ห้องประชุมนารายบรรทมสินธุ์ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อให้ทุกภาคส่วนติดตามสถานการณ์และแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน ภายในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์

             

โดยการประชุมในครั้งนี้ เป็นการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ และเตรียมความพร้อมในการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันภายในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ เชิงพื้นที่ ได้แก่ พื้นที่ป่าสงวน ป่าอนุรักษ์ ให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และศูนย์ป่าไม้จังหวัดบุรีรัมย์ ดำเนินการควบคุมไฟป่า จัดทำแนวกันไฟ จัดกำลังลาดตระเวน บังคับใช้ใช้กฎหมาย ปิดประกาศเขตห้ามเผา และปิดเขตไม่ให้ประชาชนเข้าไปในเขต เหตุเพราะกลัวเข้าไปทำให้ไฟป่าเกิดขึ้น หากเกิดเหตุในพื้นที่ใดให้ปิดเขตอนุรักษ์ทันที พื้นที่เกษตรกรรมให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์ และสำนักงานเกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ ควบคุมการเผาในพื้นที่การเกษตร รณรงค์ให้มีการไถกลบตอซังข้าว ข้าวโพด และงดการเผาไร่อ้อย พื้นที่ริมทาง ไม่ควรเผาหญ้าริมทาง ในส่วนของพื้นที่ในชุมชนได้มีการกำชับให้หยุดเผาขยะมูลฝอยใบไม้ และหญ้าแห้ง ให้นำไปทำเป็นปุ๋ยแทนการเผา

             

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ขอให้ทุกอำเภอ ติดตามและเฝ้าระวังเกี่ยวกับเรื่องหมอกควัน และฝุ่น PM. 2.5 พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นและส่งผลกระทบตามหลัง โดยประชาสัมพันธ์ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งให้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เพื่อจะเเก้ปัญหาไฟอย่างทันท่วงที และให้รายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ให้ทำประกาศเขตห้ามเผาในทุกพื้นที่อย่างจริงจัง ซึ่งการติดตามสภาพอากาศภายในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยได้ติดตามทุกชั่วโมง พบว่าปัญหาสภาพอากาศแย่กว่าทุกปีที่ผ่านมา จึงขอความร่วมมือให้ทุกพื้นที่ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

​​​​​​​