กองกำลังผสมคาเรนนีเปิดเผยคลิปขณะเข้ายึดฐานที่มั่นทหารเมียนมาในเมืองชาดอว์ รัฐคาเรนนี ได้อย่างเบ็ดเสร็จ สรุปทหารเมียนมาตายกว่า 90 นายและบาดเจ็บอีก 30 กว่านาย รวมไปถึงสามารถยึดอาวุธนานาชนิดได้กว่า 100 กระบอก

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงกองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนนี KA เปิดเผยว่า จากกรณี กองกําลังพันธมิตรรวมถึงกองทัพคาเรนนี (KA) กองกําลังป้องกันแห่งชาติคาเรนนี (KNDF) เข้าโจมตีและยึดฐานที่มั่นของทหารเมียนมา กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 428 รักษาการฐานที่มั่นดังกล่าว โดยฝ่ายกองกำลังผสมคาเรนนี สามารถยึดฐานที่มั่นดังกล่าวได้ ซึ่งตั้งอยู่ในวัดซุ ถั่น โม๊ะ ของเมืองชาดอว์ เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา 

 

โดยทหารเมียนมาเสียชีวิต กว่า 90 นายและบาดเจ็บอีก 30 กว่านาย และทางกองกำลังผสมสามารถยึดอาวุธของทหารเมียนมาได้กว่า 100 กระบอก  โดยทางกองกำลังผสมได้เริ่มโจมตีเพื่อยึดฐานที่มั่นของทหารเมียน ฐานดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2567  เป็นต้นมา แต่ก็พบการต้านทานอย่างเหนียวแน่น รวมไปถึงการสนับสนุนทางอากาศด้วยการทิ้งระเบิดจากเครื่องบินอย่างต่อเนื่อง และการส่งกำลังพลร่มทางอากาศมาสนับสนุนการรบภาคพื้นดินต่อกองพันดังกล่าว แต่การส่งกำลังทางอากาศของทหารเมียนมาได้ลงมาผิดจุดและตกในวงล้อมของ กองกำลังผสม ทำให้หทารที่ส่งมาจำนวน 50 กว่านายสูญเสียไป 3 ใน 4 ของกองกำลังทั้งหมด

 

ล่าสุดทางกองทัพ Karenni ได้ยึดเมือง ชาว์ดอว์ , เมืองแม่แสะ และเมืองสาทิต ที่เหลือคือ เมืองดีมอร์โซว์ , เมืองฟลูโซว์ , เมืองบอลาแคะ และลอยก่อว์ ที่ยังไม่ถูกยึดอย่างเบ็ดเสร็จ แต่ทางกองทัพคาเรนนี ก็จะเดินหน้าเข้ายึดเมืองที่กล่าวมาข้างต้นให้ได้ในที่สุด ตามแผนปฏิบัติการ 1111 ทั้งนี้พบว่าทหารเมียนมาไม่มีจิตใจรุกรบกับกองทัพกะเหรี่ยงคาเรนนี เท่าใดนัก เนื่องจากถูกกดดันและปิดล้อมสกัดกั้นการส่งเสบียงบำรุงกำลังอย่างหนัก รวมไปถึงการใช้โดรนในการโจมตีอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าทางการเมียนมาจะมีการใช้อากาศมาช่วยเหลือแต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จเนื่องจาก ทางกองทัพคาเรนนีใช้ยุทธวิธีด้วยการเกาะติดกับทหารเมียนมาเมื่อเครื่องบินมาถึง ทำให้เครื่องบินไม่สามารถทิ้งระเบิดลงใกล้ฐานที่มั่นของทหารเมียนมาได้ แต่กลับมีการทิ้งระเบิดใส่บ้านเรือนประชาชนที่อยู่รายรอบแทน ทำให้มีบ้านเรือนราษฎรเสียหายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก