วันที่ 12 ก.พ.67  นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟซบุ๊กสามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss ว่า เรื่อง น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน นักกิจกรรมและผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 สื่อต้องพิจารณาแล้วว่า จะนำเสนอได้หรือไม่ จริงๆแล้วตำรวจปล่อยปะละเลยเกินไป ข้อมูลเรื่องผู้สนับสนุนมันมีมานานแล้ว กฎหมายอาญาก็ให้เรื่องผู้สนับสนุน ผู้ใช้ ตัวการ หรือร่วมกัน มันมีมานานแล้ว แต่ท่านไม่เคยทำเลย พอวันนี้เมื่อมาขยายผลก็มีคนออกมาเรียกร้องว่า ใช้กฎหมายปิดปากสื่อ ซึ่งจริงๆ แล้วสื่อที่นำเสนอและสร้างความวุ่นวายต้องดำเนินคดีให้หมด

นายสามารถ กล่าวว่า อย่างเรื่องมาตรา 112 ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 9 ต่อ 0 ซึ่งชัดเจน แต่สื่อก็ยังนำเสนออยู่เรื่องมาตรา 112 ขอถามว่าตำรวจ หรือผู้บังคับใช้กฎหมายทำอะไรอยู่ ท่านต้องดำเนินคดี ใครที่เสนอเกี่ยวกับเรื่องการกระทำผิดมาตรา 112 ถือว่าเป็นตัวการร่วมหรือไม่ เป็นผู้สนับสนุนให้มีการขยายวงหรือไม่ เหมือนคดีหมิ่นประมาท ถ้ามันหมิ่นประมาทแล้วเราเอาข้อความที่หมิ่นไปขยายต่อ ก็มีผล เรื่องมาตรา 112 เป็นการอาฆาตมาดร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่ปรากฏว่า ท่านก็พยายามทำให้มีคนอาฆาตมาดร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ไปเรื่อย ๆ แบบนั้นหรือ สิ่งที่คนมีอำนาจไม่เข้าใจ ทำงานไม่เป็น มันเลยเกิดการลุกลามแบบ

"ถ้าผมมีลูกแบบตะวัน ผมไม่มีดีกว่า เป็นพ่อที่ให้คนกำเนิดมายังไม่รู้บุญคุณชาติ แผ่นดิน ไม่รู้บุญคุณสถาบันพระมหากษัตริย์ได้อย่างไร ถ้ามีลูกแล้วไม่สามารถเลี้ยงได้ มีมาทำไม กฎหมายทำแท้งเขามีแล้วอย่างฮ่องกง ก่อนหน้านี้มีม็อบมากมาย แต่พอจีนเข้ามาหวดทีเดียวม็อบหายหมดแล้ว คุณตะวันแจ้งพนักวานสอบสวนว่าติดเรียน แต่พอเห็นตำรวจะออกหมายจับก็ไปนั่งรออยู่หน้าศาลอาญา เพื่อทำคอนเทนท์ และต้องการพื้นที่สื่อ ซึ่งสื่อก็ยังนำเสนอ แปลว่าสื่อเป็นตัวบ่อนทำลายหรือไม่"นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวต่อว่า เรื่องที่เกิดขึ้นผู้มีอำนาจต้องทำความเข้าใจ และสั่งการรัฐมนตรีสำนักนายกฯท่านปล่อยปะละเลยเกินไปแล้ว ตนไม่รู้ว่า วันนี้ท่านเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องการให้มีการล้มสถาบันหรือไม่ เพราะการจะปกป้องสถาบันไม่ใช่แค่การใส่เสื้อเหลือง แต่การปกป้องสถาบันคือ ทำอย่างไรให้สถาบันคงอยู่ โดยที่ไม่มีใครมาล่วงละเมิด ไม่มีใครมาหยามพระเกรียติ ไม่มีใครมาดูถูก คือการปกป้องที่ดีที่สุด ไม่ใช่บอกว่าจะปกป้องพระมหากษัตริย์ แต่ให้ทุกพูดถึงได้ ไม่ใช่ใครด่าได้ สถาบันพระมหากษัตริย์อยู่เหนือทุกอย่าง ทรงเป็นพระเกียรติยศของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ คนที่เป็นอำนาจฝ่ายบริหารต้องดำเนินการ สถาบันพระมหากษัตริย์อยู่เหนือการเมือง ท่านไม่ได้มาใช้อำนาจโดยตรง ท่านใช้อำนาจฝ่ายบริหารผ่านนายกรัฐมนตรี นั่นคือ สถาบันพระมหากษัตริย์แบ่งอย่างชัดเจนแล้วตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญ กลไกสามอำนาจถูกใช้แต่ละเรื่องผ่านตัวแทนทั้งนั้น 

"คนที่เป็นนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกท่านไม่สามารถคุมสื่อได้ แล้วปล่อยให้มีการขยายผล มีการถกเถียงเรื่องนี้ ผมว่ามันตลก และมีการนำประเด็นนี้มาเสนอเป็นญัตติในสภาฯผมว่าเลอะเทอะกันเกินไปแล้ว ผมไม่เข้าใจ นี่คือสิ่งที่เขาเรียกร้องบอกว่าอย่าให้มีการปฏิวัติ แต่รู้สึกว่าพฤติการณ์ที่ทำกันอยู่ เหมือนอยากจะให้มีการปฏิวัติ ผมไม่รู้ว่า คนที่คุมสื่อทำอะไรกันอยู่ เพราะสื่อทุกช่องนำเสนอพฤติกรรมผิด ๆ ของตะวันกันหมด แล้วสุดท้ายจะเกิดการเลียนแบบหรือไม่ ขอแนะนำให้รัฐบาลไปดูการปราบปรามม็อบของฮ่องกง จะได้รู้ว่าเขาทำกันอย่างไร"