เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 ก.พ. 67 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี พล.ต.ต.ปราถนา แผ่นผา ผบก.ภ.จ.นนทบุรี พ.ต.อ.ภูมิธัช โฆษิตวนิชพงศ์ รองผบก.ภ.จว.นนทบุรี แถลงข่าวผลการระดมจับกุมรถจยย.ดัดแปลงสภาพแต่งซิ่ง ท่อรถเสียงดัง หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ว่ามีกลุ่มวัยรุ่นเยาวชนขับขี่รถจยย.แต่งท่อซิ่งเสียงดัง นำรถมาขับขี่บนถนนสร้างความเดือดร้อนรำคาญ จึงได้ออกมาตรการในการตรวจยึดรถต้องสงสัยเพื่อเป็นการตัดวงจรในการก่อเหตุ ป้องกันอาชญากรรมในด้านต่างๆ และรวมถึงการป้องกันการแข่งรถในทางสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่กวดขันจับกุม เริ่มตั้งแต่วันที่ 13-15 ก.พ. 67 ในทุกพื้นที่ของจังหวัดนนทบุรี

โดยได้เน้นหนักในเขตอำเภอเมือง ได้แก่ สถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี สถานีตำรวจภูธรรัตนาธิเบศร์ สถานีตำรวจภูธรบางศรีเมือง และรวมไปถึงสถานีตำรวจภูธรปากเกร็ด สามารถยึดรถจยย.ที่ทำผิดกฏหมาย รวมตรวจยึดได้กว่า 142 คัน โดยรถจยย.ที่กระทำผิดเป็นรถจยย.ที่ดัดแปลงสภาพท่อรถไอเสียให้ส่งเสียงดัง สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้าน หรือมีพฤติการณ์แสดงให้เห็นว่ามีการแข่งรถในทาง มีโทษ 2 ใน 3 ของความผิดฐานแข่งรถในทาง มีโทษ จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5,000-10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยเจ้าของรถจยย.ที่ดัดแปลงสภาพท่อรถไอเสีย จะทำการเปลี่ยนแปลงท่อรถจยย.ให้ได้มาตรฐาน และทำลายท่อไอเสียรถจยย.ที่ไม่ได้มาตรฐานทั้งหมดทิ้งด้วยการทุบทำลาย เพื่อไม่ให้ท่อไอเสียดังกล่าวนำกลับไปใช้งานได้อีกต่อไป

     

พล.ต.ต.ปราถนา แผ่นผา ผบก.ภ.จ.นนทบุรี กล่าวว่า ในวันนี้ทางตำรวจภูธรนนทบุรีได้นำรถจยย.ของกลางที่กระทำความผิด ซึ่งได้รับนโยบายมาจาก พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในการกวดขันและจับกุม ที่นำมาวันนี้ทางตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ร่วมกับ สภ.ต่างๆ ในการตรวจยึดและนำมาแสดงบางส่วนเท่านั้น ซึ่งมีทั้งหมด 142 คัน โดยส่วนใหญ่มาจากกลุ่มแก๊งหรือเด็กๆที่ออกมารวมกลุ่มกันและก่อเหตุในเวลากลางคืน มาตรการต่างๆที่ดำเนินการเพื่อดูแลความสงบสุขของพี่น้องประชาชนในเวลากลางคืน และตาม พรบ.คุ้มครองเด็ก และกฏกระทรวง เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้มีการรวมกลุ่มกันและก่อเหตุในเวลากลางคืน ในส่วนของพ่อแม่ผู้ปกครองก็มีส่วนในการดูแลควบคุมความประพฤติของตัวเด็ก หากมีการกระทำความผิดและสอบสวนพบว่าผู้ปกครองมีส่วนในเรื่องของการปล่อยปละละเลยก็จะดำเนินการเอาผิดกับตัวผู้ปกครองด้วย ซึ่งรถที่จับมาส่วนใหญ่พร้อมเป็นรถที่จะกระทำความผิด เช่น ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ดัดแปลงท่อไอเสีย หรือความผิดเกี่ยวกับตัวรถ อยากฝากไปถึงผู้ปกครองให้กำชับดูแลบุตรหลานไม่ให้ออกมากระทำความผิด  ในส่วนของร้านขายอะไหล่รถจยย.ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้มีการประสานและลงพื้นที่ตรวจสอบ รวมไปถึงกวดขันและประชาสัมพันธ์ให้กับทางร้านเหล่านี้ แต่ส่วนใหญ่ก็จะบอกว่าเป็นการผลิตมาจากโรงงานซึ่งหากผลิตจากโรงงานก็จะได้มาตรฐานและถูกต้อง แต่ถ้าตรวจสอบพบว่ามีการดัดแปลงผิดกฏหมายก็จะดำเนินการจับกุมดำเนินคดี เบื้องต้นก็จะทำการตรวจสอบใบอนุญาติของทางร้านก่อน ในส่วนของการประกาศเคอร์ฟิวส์ของจังหวัดนนทบุรีในช่วงที่ผ่านมา จุดประสงค์คือเป็นการป้องกันเด็กไม่ให้ออกมารวมกลุ่มกันและไปก่อเหตุในเวลากลางคืน ซึ่งที่ผ่านมาการดำเนินการตามมาตรการต่างๆยังไม่เสร็จสิ้น และสิ้นเดือนนี้ก็จะดูในเรื่องของตัวเลขสถิติว่าก่อนดำเนินการเป็นยังไงหลังดำเนินการเป็นยังไง เพื่อนำมาแก้ไขปรับปรุง จากที่ผ่านมาสถิติพบจำนวนเด็กที่ออกมารวมกลุ่มกันในเวลากลางคืนลดลงเยอะเกิน 90 เปอร์เซ็นต์

     จากการสอบถามนายเอ และนายบี (นามสมมุติ) กล่าวว่า พวกตนอยากฝากถึงพี่ๆน้องๆว่าอย่าทำตาม ดัดแปลงท่อไอเสียให้เกิดเสียงดัง เพราะมันเดือดร้อนชาวบ้าน ไม่มีประโยชน์อะไร เดือดร้อนพ่อแม่ต้องเสียเงินเสียทอง เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา หลังจากนี้ตนจะถอดท่อและทุบทิ้ง โดยจะเปลี่ยนเป็นท่อไอเสียที่ได้มาตรฐาน และไม่ทำผิดกฎหมายซ้ำอีก