“กมธ.ศึกษาฯ” จัดเสวนาพลิกโฉมการศึกษาไทยให้ประเทศ “อภิสิทธิ์-ศุภชัย” ร่วมเวที 20 ก.พ.นี้ หวังนำความเห็นปรับใช้พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ

วันที่ 14 ก.พ.2567 ที่รัฐสภา นายโสภณ ซารัมย์ ประธานคณะกมธ.การศึกษา แถลงว่า วันที่ 20 ก.พ.ทางกมธ.จะจัดสัมมนาเรื่อง "เปลี่ยนการศึกษาไทย พลิกโฉมใหม่ให้ประเทศ" ที่รัฐสภา โดยมีวิทยากร นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะกรรมการบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ และพระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ร่วมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับทิศทางของการพลิกโฉมและการปฏิรูปการศึกษาของประเทศไทย รวมทั้งระดมความคิดเห็น แลกเปลี่ยนและกำหนดวิสัยทัศน์อนาคตด้านการศึกษา ให้พร้อมรองรับต่อการเปลี่ยนแปลงของบริบทจากทั่วโลกในมิติต่าง ๆ อย่างครอบคลุมและตอบโจทย์ การแข่งขันของประเทศ เพื่อเข้าสู่กระบวนการพัฒนา พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติต่อไป

นายโสภณ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 24 ปี พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ที่ใช้เป็นทิศทางในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศชาติ อาจไม่เหมาะสมในการรองรับการเปลี่ยนแปลงของบริบทโลกในปัจจุบัน เนื่องจากการประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (Programme for International Student Assessment หรือ PISA) ในปี 2022 ซึ่งประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 394 ในด้านคณิตศาสตร์ อันดับที่ 409 ในด้านวิทยาศาสตร์ และอันดับที่ 379 ในด้านการอ่าน และมีแนวโน้มที่จะต่ำลงทุกปีตั้งแต่ ปี 2000 หรือ 22 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากภาวะการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดดและวิธีการศึกษาที่เปลี่ยนไป จึงทำให้ต้องเร่งพัฒนาและส่งเสริมสนับสนุนทรัพยากรและสื่อสารการเรียนรู้ในหลากหลายรูปแบบ ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในระดับโลก โดยเฉพาะการพัฒนาครูให้มีสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และการอ่านเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาให้นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และความสามารถพื้นฐานต่อการดำรงชีวิตในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลง ร่วมกันจัดการศึกษาและระบบสนับสนุนต่าง ๆ ในรูปแบบที่เหมาะสมทั่วประเทศและครอบคลุมทุกสังกัด โดยการระดมความคิดเห็น แลกเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับการกำหนดทิศทางในการพัฒนาการศึกษา ภายใต้

“การสัมมนาในครั้งนี้ จะได้นำความรู้และความเข้าใจไปใช้ในกระบวนการพัฒนา พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ให้มีความครอบคลุมและตอบโจทย์ความต้องการหลักของประเทศ ซึ่งการสร้างความเข้มแข็งจากภายในโดยเฉพาะด้านการศึกษาและการพัฒนาทักษะในทุกมิติ คือพื้นฐานที่จะทำให้บุคลากรและประเทศไทยสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงท่ามกลางการผันเปรที่เกิดขึ้นรอบด้านอย่างยั่งยืนในอนาคต”ประธานกมธ.ศึกษา กล่าว