วันที่ 14 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายอาทร อุนินคำ อายุ 37 ปี ตำรวจอาสา ตชต.เชียงเพ็ง อ.กุดจับ จ.อุดรธานี ว่า นายคำไพร (ขอสงวนนามสกุล) หรือลำ อายุ 57 ปี สท.ทต.ยางชุม มีพฤติกรรมดื่มสุราและมีอาการมึนเมาเป็นประจำ หลังจากนั้นจะชอบยิงปืนในที่สาธารณะ ล่าสุดก่อเหตุยิงนายกฤติศักดิ์ (ขอสงวนนามสกุล) หรือเน็ค อายุ 22 ปี ชาวบ้านสร้างแป้น ต.เชียงเพ็ง อ.กุดจับ จ.อุดรธานี จนได้รับบาดเจ็บสาหัส อยากให้หน่วยงานต้นสังกัดสอบสวนพฤติกรรม เหตุเกิดในพื้นที่ บ้านยางชุม ต.เชียงเพ็ง อ.กุดจับ จ.อุดรธานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 ก.พ.67 ที่ผ่านมา ตอนประมาณเที่ยงคืน ต่อมา ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่อยู่หน้าวัดธาตุยางชุม ต.เชียงเพ็ง ริมถนนเชียงเพ็ง - คำบง โดยมี นายอาทร และญาติผู้บาดเจ็บ นำชี้จุดเกิดเหตุ

นายอาทร อุนินคำ ตำรวจอาสา ตชต.เชียงเพ็ง เปิดเผยว่า จุดที่เกิดเหตุจุดนี้ สท.รายดังกล่าวชอบแล้วมาระบายอารมณ์เป็นประจำบ่อยครั้ง โดยการยิงปืนโชว์ ไม่รู้จะอะไรนักหนา ส่วนนิสัยส่วนตัวของ สท.รายนี้ ชอบดื่มสุราพอดื่มเหล้าเมาก่อนจะเข้านอนชอบจะมาระบายอารมณ์โดยยิงปืนขึ้นฟ้าเป็นประจำ  วันเกิดเหตุจากการสอบถามน้องผู้บาดเจ็บและเพื่อนของน้องผู้บาดเจ็บ เล่าให้ฟังว่า น้องเขาพากันแต่งรถ จยย.หลังทำรถเสร็จได้ออกมาลองรถกัน ซึ่งรถของน้องที่ขับจะเสียงดังหน่อย ขาไปไม่เป็นไรระหว่างขากลับ สท.ได้ยิงปืนเข้าใส่ น้องที่เกิดเหตุโดยกระสุนเข้าที่สีข้าง 2 นัด 1 นัด ทะลุลงในเสื้อกันหนาวน้อง อีก 1 นัดฝั่งในลำไส้ใหญ่ จากนั้นญาติได้นำตัวส่งโรงพยาบาลโดยอาการตอนนี้ยังไม่ปลอดภัยยังสาหัสและช่วยเครื่องหายใจ  ซึ่งเช้าวันต่อมาตำรวจ สภ.กุดจับ ได้เดินทางมาตรวจที่เกิดเหตุเบื้องต้นรู้ว่าผู้ก่อเหตุเป็นใครจึงได้เชิญตัวไป สภ.กุดจับ

สท.รายนี้ ชาวบ้านแถวนี้รู้กันไม่มีใครกล้ายุ่งและไม่มีใครกล้าทำอะไรแม้แต่แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจถือว่าเป็นผู้มีอิทธิพลในชุมชน น้องเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ส่วนน้องเมียเป็นผู้ใหญ่บ้าน ตัวผู้ก่อเหตุเป็นสมาชิกสภาเทศบาล ตำบลยางชุม เป็นนักการเมืองท้องถิ่น ส่วนตัวขอฝากถึง นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ช่วยมาปราบปรามผู้มีอิทธิพลในชุมชนนี้ด้วย ตอนนี้ชาวบ้านผวากันหมดแล้ว อย่างไรก็ตามตนในฐานะชาวบ้านคนหนึ่ง ได้เดินทางไปร้องเพื่อให้ต้นสังกัดตรวจสอบจริยธรรม ซึ่งหากผลออกมาผิดจริงก็ขอให้คืนเงินค่าตอบแทนจากตำแหน่งของเขาและตกเป็นของหลวง

นายศุภกิตต์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี พี่ชายผู้บาดเจ็บ บอกว่า น้องชายเป็นช่างภายหลังซ่อมรถเสร็จน้องก็เอารถไปลองกับเพื่อน รถคันที่เอาไปลองเป็นรถของเพื่อนซึ่งทำเสร็จ เท่าที่สอบถามเพื่อนน้องน้องบอกว่าเวลาประมาณเที่ยงคืน ซึ่งตอนขับไปถึงจุดเกิดเหตุก็ถูกยิง อาการบาดเจ็บของน้องชายตอนนี้ยังสาหัส แพทย์ได้ทำการผ่าตัดให้น้องเป็นรอบที่ 2 ตอนนี้พักฟื้นอยู่ที่ห้อง ICU โรงพยาบาลอุดรธานี สาเหตุที่ผู้ก่อเหตุลงมือนั้นก็คาดว่า น่าจะเป็นที่รถของน้องเอาไปลองท่อเสียงดัง หลังเกิดเหตุเท่าที่ทราบ ผู้ก่อเหตุได้มีการโพสต์ขอโทษผ่าน Facebook ตัวเองและยังไม่ติดต่อเข้ามาขอโทษกับทางญาติ ส่วนตัวแล้วรู้สึกเจ็บใจที่น้องถูกกระทำแบบนี้ มีตำแหน่งเป็นถึงสท.ถือว่าเป็นผู้กว้างขวางเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ชาวบ้านพากันเอือมระอาไปหมดแล้ว และกังวลว่าคดีความจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เท่าที่รู้ตอนนี้ผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวผู้ต้องหาไม่ได้ถูกควบคุมตัวไว้ที่คุก ทำให้ยิ่งรู้สึกกังวลมากขึ้น เพราะนิสัยส่วนตัวของเขาชอบดื่มเมาและจะกร่างเกรงว่าเขาจะกลับมาทำอันตรายให้กับครอบครัว

ทางด้าน พ.ต.อ.อัมรินทร์ อยู่เย็น ผกก.สภ.กุดจับ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของคดีล่าสุดตอนนี้หลังเกิดเหตุผู้เกิดเหตุได้ทำการมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานพร้อมจะแจ้งข้อกล่าวหา 3 ข้อหา คือ พยายามฆ่าผู้อื่น มีอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พกพาอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนไปในที่ทางสาธารณะ ซึ่งผู้ก่อเหตุรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา และเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้มีการควบคุมตัวผู้ต้องหาเอาไว้ เนื่องจากผู้ต้องหามีการมอบตัวและไม่มีพฤติกรรมหลบหนี หลังเกิดเหตุได้ไปตอนนี้ได้มีการพูดคุยกับญาติผู้บาดเจ็บ และคำยืนยันว่าตำรวจจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายแน่นอน ไม่ต้องเป็นห่วง ให้ญาติๆ ผู้บาดเจ็บสบายใจได้ ตร.กุดจับให้มั่นใจแน่นอน