เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ ตำบลน้ำไคร้ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์   นายนพฤทธิ์  ศิริโกศล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์    เป็นประธานในการจดทะเบียนสมรสเนื่องในวันแห่งความรัก “ ถิ่นสักใหญ่ของโลก พยานรักเรายืนนาน ที่ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ ”   โดยมีนายวัลลภ หรั่งเพชร นายอำเภอน้ำปาด  ทำหน้าที่นายทะเบียนในการจดทะเบียนสมรสให้คู่บ่าว - สาว จำนวน 10 คู่  โดยให้คำนิยามว่า “ผู้ที่จดทะเบียนสมรสที่นี้จะมีการครองรักที่ยาวนานเหมือนต้นสักใหญ่ที่มีอายุมานับพันกว่าปี  เพื่อส่งเสริมสถาบันครอบครัว เปลี่ยนจากคู่รักเป็นคู่สมรส ส่งผลดีต่อการใช้ชีวิตคู่ในการตระหนักสิทธิและหน้าที่ตามกฎหมายจากการจดทะเบียนสมรสและส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอน้ำปาด  โดยเฉพาะ “มเหสักข์” สักใหญ่ ให้เป็นที่รู้จักแก่ประชาชนและในท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น  ซึ่งได้รับความร่วมมือจากอุทยานแห่งชาติสักใหญ่ , ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 สาขาจังหวัดอุตรดิตถ์  ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ ท้องถิ่น ท้องที่ อำเภอน้ำปาด ท่ามกลางบรรยากาศเต็มไปด้วยความชื่นมื่น   


ต้นสักใหญ่  หรือ “  มเหสักข์  ” เป็นต้นสักที่ใหญ่ที่สุดในโลก   มีอายุมากกว่า 1,500 ปี ขนาดลำต้นมีเส้นรอบวง 10.22 เมตร ความสูง 38.50 เมตร อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ อำเภอน้ำปาด  จังหวัดอุตรดิตถ์  สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) กรม อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ซึ่งพบเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2470 มีอายุมากกว่า 1,500 ปี การบำรุงรักษาต้นสักใหญ่ ตามพระราชเสาวนีย์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งเสด็จทอดพระเนตรต้นสักใหญ่  เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2541   หลังจากนั้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา   ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จทอดพระเนตรต้นสักใหญ่ ต่อมาจึงได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า  ฯ พระราชทานนามว่า " มเหสักข์ " หมายถึงเทวดาผู้ใหญ่ ไว้เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2552 เพื่อความเป็นสิริมงคลจวบจนถึงปัจจุบัน.