เมื่อวันที่14 กุมภาพันธ์ 2567 ที่โรงเรียนบ้านเขาเฒ่า ต.บางเตย อ.เมืองพังงา นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานในพิธีจดทะเบียนสมรส “รักยืนยาวที่เขาเฒ่า” โอบอ้อม รักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม เนื่องในวันวาเลนไทน์ ประจำปี 2567 โดยมีไฮไลท์ที่นำเต่าตนุขนาดโตเต็มวัยจากศูนย์อนุรักษ์พันธ์เต่าทะเลฐานทัพเรือพังงา อายุ10ปี ตัวผู้ชื่อ “ไอต่าว” ตัวเมียชื่อ “จำปูน” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา มาจดทะเบียนสมรสกัน

ซึ่งฝ่ายชาย “ไอต่าว”มีนางสาวนิรชา บัณฑิตย์ชาติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นผู้ใหญ่ ฝ่ายหญิง “นส.จำปูน”มีนายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นผู้ใหญ่ โดยได้รดน้ำสังข์ให้เป็นสักขีพยาน  พร้อมกับจดทะเบียนให้คู่รักชายหญิง3 คู่ คู่แรกเป็นผู้นำท้องที่ คู่ที่สองเป็นลูกจ้างหน่วยงานคลังจังหวัดพังงากับพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์จังหวัดพังงา และคู่สุดท้ายเป็นคู่รักจากโรงเรียนอนุบาลพังงา ซึ่งมีนายอำเภอเมืองพังงาเป็นนายทะเบียนจดให้ทุกคู่ และรับช่อดอกไม่แสดงความยินดีของขวัญจากผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา โดยมีผู้เข้าร่วมงานในวันแห่งความรักเป็นจำนวนมาก


   นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย  กล่าวว่า อยากจะให้มีการอนุรักษ์ฟื้นฟูเต่าทะเล โดยเฉพาะเต่ามะเฟือง ที่กำลังจะสูญพันธุ์ ซึ่งเต่ามะเฟืองจะมีถิ่นกำเนิดจากจังหวัดพังงา ขณะนี้ทางจังหวัดได้มีการประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ทุกคน หันมารักและฟื้นฟูเต่ามะเฟืองจากถิ่นกำเนิดที่สำคัญ คือที่อำเภอท้ายเหมือง และในฤดูกาลนี้เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ในพื้นที่ของอำเภอท้ายเหมืองถึง12รัง เป็นการบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางธรรมชาติ  ในการนำเต่าเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นนัยยะกิจกรรมการจัดงาน เราจะใช้คำว่าพาเต่ามาหาเขา คำว่าพาเต่ามาหาเขาในวันแห่งความรัก  เต่าจะมีความอุดมสมบูรณ์มีชีวิตที่ยืนยาว มาจดทะเบียนสมรสระหว่างไอต่าวกับน้องจำปูน  ซึ่งน้องจำปูนเป็นชื่อดอกไม้ประจำจังหวัดพังงา  ที่โรงเรียนบ้านเขาเฒ่าก็จะเป็นการ   การันตีขึ้นมาอีกว่าความรัก จะมีความยั่งยืนยาวนานอยู่กันจนแก่เฒ่า  ถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร

 

​​​​​​​