ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ลงพื้นที่อำเภอระโนดจังหวัดสงขลา เยี่ยมเยียนประชาชนผู้ประสบภัยคลื่นลมแรงกัดเซาะชายฝั่งส่งผลทำให้บ้านเรือนริมทะเลได้รับความเสียหาย พร้อมมอบถุงยังชีพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้กับประชาชนและนำกำลังพลบรรจุกระสอบทรายทำบิ๊คแบ็คแนวกันคลื่นกัดเซาะชายฝั่งให้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสภาพอากาศในจังหวัดสงขลา ว่า มีคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่งอยู่ตลอดเวลาโดยศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ออกประกาศฉบับที่ 9 (19/2567) เรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง มีผลกระทบตั้งแต่วันที่10 ก.พ.จนถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 จากอิทธิพลของมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ ลักษณะเช่นนี้ ส่งผลให้ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง

โดยบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงมา ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่างระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่งต่อไปอีก  1 วัน

อีกทั้งจากคลื่นลมแรง 2-3 เมตร พัดเข้าหาฝั่งตั้งแต่วันที่ 10 – 13 กุมภาพันธ์2567 ส่งผลกระทบกับประชาชนที่มีบ้านอยู่ริมทะเล โดยเฉพาะในพื้นที่อ.ระโนด จ.สงขลา เกิดเหตุอุทกภัย วาตภัย และคลื่นกัดเซาะชายฝั่ง ก่อให้เกิดความเสียหายต่อพื้นที่ทางการเกษตร บ้านเรือนราษฎร และสิ่งสาธารณประโยชน์

ในการนี้ พล.ร.ท.พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 / ผอ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทัพเรือภาคที่ 2 ได้สั่งการให้สนับสนุนกำลังพล จำนวน 40 นาย ในการบรรจุกระสอบทรายทำบิ๊คแบ๊คแนวกันคลื่นกัดเซาะชายฝั่ง เพื่อป้องกันคลื่นกัดเซาะชายฝั่งบ้านเรือนราษฎร ที่ หมู่ที่ 3 ต.ท่าบอน อ.ระโนด จว.สงขลา

พร้อมกันนี้ พล.ร.ท.พิจิตต และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ทัพเรือภาคที่ 2 ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมพบปะเยี่ยมเยียนประชาชนที่ประสบภัย ที่ หมู่ที่ 3 ต.ท่าบอน อ.ระโนด จว.สงขลา เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับประชาชนที่ประสบภัย รวมทั้งมอบถุงยังชีพ จำนวน 50 ชุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นให้กับประชาชน

จากนั้นเดินตรวจพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากคลื่นกัดเซาะชายฝั่งบ้านเรือนราษฎร ในขณะเดียวกันกำลังพลที่ช่วยกันบรรจุกระสอบทรายทำบิ๊คแบ็คแนวกันคลื่นกัดเซาะชายฝั่งก็เร่งดำเนินการบรรจุกระสอบทรายให้ได้มากที่สุด แล้วนำมาวางเรียงกันเพื่อเป็นกำแพงกันคลื่นป้องกันคลื่นไม่ให้เข้ามากัดเซาะชายฝั่งบ้านเรือนราษฎรอีก โดยในวันนี้บริเวณชายฝั่งจังหวัดสงขลายังคงมีคลื่นลมแรง 2-3 เมตร พัดเข้าหาชายฝั่งอยู่ตลอดเวลา อีก  1 วัน