วันที่ 14 ก.พ. เวลา 01.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจตำรวจ สภ.เมืองปัตตานี ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้สายเคเบิลบนเสาไฟฟ้า บริเวณริมถนนจรูญสำราญ ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี หลังรับแจ้งจึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบทันที พร้อมประสานไปยังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงตำบลรูสะมิแล และเทศบาลเมืองปัตตานี นำรถดับเพลิงจำนวน3 คันเข้ามาระงับเหตุเพลิงไหม้

 

เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึง พบไฟกำลังลุกไหม้สายเคเบิล และสายไฟบนเสาไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันได้เกิดไฟช็อตเป็นระยะๆ และมีสะเก็ดไฟตกลงมาเป็นจำนวนมาก ประกอบกับมีสายไฟขาดจำนวนหลายเส้น ซึ่งจุดเกิดเหตุดังกล่าวติดกับร้านอาหารแห่งหนึ่ง ปรากฏมีสะเก็ดไฟได้ตกลงไปในร้าน โชคดีร้านดังกล่าวปิด แต่ เจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงชาวบ้านภายในร้าน จึงตะโกนให้ออกมาอยู่ที่ปลอดภัยไว้ก่อน กังวลว่าไฟจะหวั่นลุกลาม

โดยเจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงชาวบ้านอีกกลุ่มที่อยู่ภายในซอย 12 ถ.จรูญสำราญ ได้ตระโกนบอกเจ้าหน้าที่ว่า ได้เกิดไฟไหม้อีกจุดภายในซอย ห่างจากเพลิงไหม้จุดแรกประมาน 50 เมตร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงวิ่งเข้าไปตรวจสอบ พบไฟลุกไหม้บนเสาไฟฟ้าเช่นเดียวกัน จึงกันชาวบ้านไม่ให้เข้าใกล้เกรงว่าจะได้รับอันตราย ต่อมาเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งฉีดน้ำทันทีจำนวน2 จุด โดยเป็นการฉีดแล้วหยุด เนื่องจากมีกระแสไฟ ไม่สามารถฉีดเข้าโดยตรงได้ เกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที โดยใช้เวลาเพียง15นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เบื้องต้นพบว่าสายเคลเบล และสายไฟฟ้าได้รับความเสียหาย

ส่วนการเกิดไฟไหม้2 จุด ในเวลาไล่เลี่ยกัน คาดว่าเกิดผลพวงจากไฟไหม้สายไฟที่จุดแรก ทำให้สายไฟที่อยู่ภายในซอย ซึ่งเป็นจุดที่สองนั้นเกิดการลัดวงจร จนเกิดการไหม้ขึ้น ทั้งนี้ สาเหตุทั้งหมดเชื่อว่าเกิดจากสายสื่อสารและสายเคเบิลที่มัดรวมกันจำนวนมากจนเกิดความร้อน นำไปสู่การเกิดไฟไหม้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมทั้งเข้ามาซ่อมแซม