เมื่อเวลา 19.16 น. วันที่ 13 ก.พ.67 ร.ต.อ.นวพล กาญจนสาธิต รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.ฯ ว่าเกิดอุบัติเหตุรถยนต์กระบะชนรถจักรยานยนต์ มีผู้เสียชีวิต 1 รายเหตุเกิดบนถนนสายกาญจนบุรี-วัดถ้าเขาปูน หมู่ 3 ต.หนองหญ้า อ.เมืองฯ หลังรับแจ้ง จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบเรื่อง จากนั้น จึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมประสานแพทย์เวร รพ.พหลพลพยุหเสนา ให้มาร่วมชันสูตรพลิกศพพบว่า จุดเกิกเหตุได้มีเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยของมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ เดินทางมารอทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยพนักงานสอบสวนและแพทย์ในการชันสูตรพลิกศพ

จากการตรวจในพงหญ้าริมถนนพบร่างผู้เสียชีวิตเป็นหญิงสาวนอนหงายจมกองเลือดอยู่ใกล้กันพบรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าเวฟสีแดง ทะเบียนกาญจนบุรี ล้มคว่ำอยู่ในสภาพมีร่องรอยเฉี่ยวชน

ผลการชันสูตรพลิกศพของแพทย์พบว่า อวัยวะตามร่างกายหลายแห่ง รวมทั้งแขน-ขาของผู้ตายอยู่ในสภาพหักผิดรูป ตรวจสอบหลักฐานบัตรประชาชนของผู้ตายระบุชื่อผู้ตายชื่อ น.ส.สมพิศ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 58 ปี อยู่หมู่ 2 ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ห่างไปประมาณเกือบ 100 เมตร ริมถนนพบรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุสีน้ำเงิน ทะเบียนกาญจนบุรี จอดอยู่ในสภาพเสียหลักตกถนนไปชนเสาไฟฟ้าส่องสว่างจนเสาไฟฟ้าเอียง และด้านหน้ารถมีร่องรอยเฉี่ยวชนอย่างเห็นได้ช้ด จึงมอบศพให้มูลนิธิฯ นำศพไปชันสูตรต่อเนื่องและเก็บรักษาไว้ที่ รพ.ฯ เพืรอรอญาติมาติดต่อขอรับศพไปจัดการตามประเพณีทางศาสนา 

เบื้องต้นได้เชิญตัวคนขับรถไปทำการตรวจวัดหาปริมาณแอลกอฮอ์ในร่าวกาย เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป