นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธาน Kick off เปิดตัวโครงการบูรณาการกลไกเพื่อการคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พื้นที่นำร่องจังหวัดสุพรรณบุรี "จังหวัดปลอดภัย คนไทยไม่ไร้บ้าน" โดยมี นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวง พม. กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นางจตุพร โรจนพานิช อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ผู้บริหารข้าราชการ เจ้าหน้าที่กระทรวง พม. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 127 แห่ง เด็กและเยาวชน อพม. ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน รวมกว่า 800 คน เข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์ ณ วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า คนไร้ที่พึ่ง หรือคนไร้บ้านสะท้อนปัญหาเชิงโครงสร้างของสังคมไทย โดยปัญหาตกงานและปัญหาครอบครัว เป็น 2 สาเหตุสำคัญ ผลักด้นให้กลายเป็นคนไร้บ้าน ปัจจุบันมีกลุ่มเป้าหมายตามขอบเขตพระราชบัญญัติการคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2557 จำนวนกว่า 10 ล้านคน ประกอบด้วย บุคคลที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคม คนเร่ร่อน 
บุคคลที่มีสถานะทางทะเบียนราษฎรแต่ไร้สัญชาติ และบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร จากสถานการณ์ดังกล่าวจึงได้แถลงนโยบายสำคัญ ภายใต้ "พม.พอใจ ให้ทุกวัยพอใจใน พม." ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาคนไร้บ้าน คือ การส่งเสริมการจ้างงานและการมีงานทำของกลุ่มเปราะบาง การยกระดับการคุ้มครองทางสังคมสำหรับคนทุกช่วงวัยและการส่งเสริมความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยสำหรับคนทุกช่วงวัย
นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวต่อไปว่า กระทรวง พม. โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เร่งสร้างจังหวัดปลอดภัย คนไทยไม่ไร้บ้าน โดยในปีนี้ได้กำหนดประเด็นการแก้ไขปัญหาคนไร้ที่พึ่ง คนเร่ร่อน เป็นตัวชี้วัดด้านการลดความเหลื่อมล้าทางสังคม ได้จัดทำโครงการบูรณาการกลไกเพื่อการคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ในพื้นที่นำร่องจังหวัดสุพรรณบุรี และขยายไปทั่วประเทศ 


โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการเชื่อมโยงกลไกการทำงาน (Finding local services) ในการประสนความร่วมมือภาคีเครือข่ายในการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตแบบองค์รวมอย่างต่อเนื่อง ไร้รอยต่อ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายและประชาชนสามารถเข้าถึงระบบบริการสวัสดิการสังคม (Outreached) แบบเบ็ดเสร็จ มีคุณภาพ และมีมาตรฐานได้อย่างยั่งยืน รวมไปถึงเกิดรูปแบบบริการต้นแบบด้านการคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งในระดับจังหวัด และชุมชน (Protection Service Plan)พื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นจังหวัดที่มีความพร้อมและมีศักยภาพ 
ซึ่งทีม พม.หนึ่งเดียวสุพรรณบุรีจะผนึกกำลังผลักด้นให้เกิดรูปแบบProtection Service Plan เป็นพื้นที่นำร่อง และสามารถขยายผลไปยังทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่ม เพศ วัย สามารถเข้าถึงบริการทางสังคมที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียม และทั่วถึง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

​​​​​​​ ​​​​​​​ ​​​​​​​