เมื่อเวลา 12.40 น. วันที่ 13 ก.พ.67 นายอดุลย์ ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านหลังหนึ่ง ถนนผดุงพนมเขต ข้างศาลากลาง อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร โดยไฟได้ลุกไหม้บริเวณศาลเจ้าที่ภายในบ้าน จึงรีบรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยรถดับเพลิง และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองมุกดาหาร

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารสูง 3 ชั้น พบเพื่อนบ้านช่วยกันดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้อยู่ที่บริเวณชั้น 1 เจ้าหน้าที่จึงระดมฉีดน้ำเข้าไปช่วยดับไฟซึ่งใช้เวลาประมาณ 15 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ หลังจากนั้นจึงได้ประสานไปยังเจ้าของบ้านคือ นางแวน ชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม ซึ่งจากการตรวจสอบตรงจุดเกิดเหตุแล้วคาดว่า น่าจะเกิดลมพัดแรง จนส่งผลให้ธูปเทียนล้มลงแล้วธูปเทียนเกิดเหตุเพลิงลุกไหม้ดังกล่าว โชคดีที่มีเพื่อนเห็นแล้วเข้ามาช่วยดับเพลิงทัน  ไม่เช่นนั้นอาจจะลุกลามไหม้ทั้งหลัง และบริเวณใกล้เคียงเป็นร้านขายแก๊สหุงต้ม เป็นชุมชนหนาแน่นของชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุ และสอบสวนผู้เห็นเหตุการณ์เพื่อหาข้อเท็จจริงของการเกิดเพลิงไหม้อีกครั้งหนึ่ง เบื้องต้นได้สันนิษฐานว่า สาเหตุน่าจะมาจากการจุดธูปหรือเทียนที่เจ้าของบ้านจุดไหว้เจ้าที่ ซึ่งอาจจะตั้งไว้ไม่ดีหรือถูกลมพัดทำให้เกิดเพลิงไหม้เจ้าที่ดังกล่าว