วันนี้ (13 กุมภาพันธ์ 2567) นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาฉบับล่าสุด (ฉบับที่ 4, 26/2567) ที่เตือนจะเกิดคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยในช่วงวันที่ 10 – 13 กุมภาพันธ์ นี้ และอาจมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตรในบางพื้นที่ ว่า ตนได้เป็นห่วงพี่น้องประชาชนที่อาศัยตามแนวชายฝั่งทะเลที่มีปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ซึ่งตนหวั่นว่ามรสุมที่เกิดขึ้นในขณะนี้จะซ้ำเติมวิกฤตให้แย่หนักลงไปกว่า พร้อมจี้ให้หน่วยงานภาครัฐเร่งแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และเร่งหามาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาว

.

      “เรามีจังหวัดติดชายทะเลทั้งอ่าวไทย และอันดามัน 23 จังหวัด ประชาชนอาศัยตามแนวชายฝั่งรวมกว่า 10 กว่าล้านคน ซึ่งต้องเผชิญกับปัญหากัดเซาะชายฝั่งมากน้อยกันไปตามแต่ละพื้นที่ ในยามปกติการกัดเซาะชายฝั่งมันได้ส่งผลกระทบในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำประมงชายฝั่ง การเพาะสัตว์น้ำ การท่องเที่ยว แล้ว แต่ที่น่ากังวลที่สุดคือ ในช่วงมรสุม พายุ ที่มีฝนฟ้า คลื่นสูง ลมแรง ที่มันจะซ้ำเติมปัญหาดังกล่าวให้หนักยิ่งขึ้น ตามประกาศกรมอุตุฯ ล่าสุด สิ่งที่น่าวิตกที่สุดคือ ความปลอดภัยของชีวิตพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งทะเล ผมจึงอยากส่งกำลังใจไปให้พี่น้องที่อยู่ในเขตมรสุม และขอให้ภาครัฐในพื้นที่ช่วยกันแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอันอาจจะเกิดอันตรายต่อพี่น้องประชาชน ถัดไป อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะเจ้าภาพหลัก คือ กรมเจ้าท่า กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงกรมทางหลวงชนบท ช่วยกันประสานความร่วมมือ เพื่อแก้ไขปัญหาในระยะยาวที่มีความยั่งยืนต่อไป โดยเฉพาะ พื้นที่อำเภอเมืองและ อำเภอจะนะ จ. สงขลา “ นายสรรเพชญ กล่าว

.

   ทั้งนี้ ตนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา และเป็นที่ที่ประสบปัญหาจะหารือกับประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข รวมทั้งจะมีการตั้งกระทู้ถามไปยังรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเพื่อสอบถามถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหา การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบและการเตรียมการในการรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

​​​​​​​ ​​​​​​​