เมื่อวันที่ 13 ก.พ.66 ได้รับการเปิดเผยจาก พระราชวิสุทธิประชานาถ   เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ จังหวัดลพบุรี    ว่าสืบเนื่องจากสภาพปัญหาจำนวนประชากรลิงในจังหวัดลพบุรีได้เพิ่มขนาดและจำนวนมากในเมือง   และบริเวณตลาดร้านค้า    ตึกแถวบ้านเรือนของประชาชน    คาดว่ามีประชากรลิงที่อยู่ในเขตเทศบาลเมือง   2,206 ตัว ลิงเหล่านั้นจำนวนหนึ่งได้เข้ายึดอาคารบ้านเรือนของประชาชน รวมถึงการแย่งชิงอาหารระหว่าง   กลุ่มลิงด้วยกัน จากสื่อต่าง ๆ  ที่ถูกนำเสนอในวันเวลาที่ผ่านมา
วัดพระบาทน้ำพุ เป็นสถานที่แห่งหนึ่งที่ลิงเหล่านั้นได้เข้าพักอาศัยเพื่อความอยู่รอดของเผ่าพันธุ์ลิง มาเป็นระยะเวลากว่าสิบปี     วันเวลาที่ผ่านมาผู้ที่เข้ามาทำบุญให้แก่ผู้ป่วยเอดส์    สมาชิกผู้ติดเชื้อเอชไอวี           คนพิการ  คนชรา   เขาเหล่านั้นต่างมีความเมตตานอกจากบุคคลดังกล่าวแล้ว ก็ยังเผื่อแผ่ไปยังลิงต่าง ๆ   

จึงมีความคิดว่าเราต้องช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเมืองลพบุรี    ที่ลิงสร้างสภาพปัญหาต่าง ๆ    ดังที่ทราบอย่างต่อเนื่องมา     จึงได้สร้างเมืองลิงเพื่อรองรับสภาพปัญหาดังกล่าวอย่างยั่งยืนในอนาคต  ที่ลิงเหล่านั้นมีที่อยู่  ที่กิน  ที่ออกกำลังกาย  เล่นน้ำ  หรือชีวิตเขาเหล่านั้นได้มีความสุขในระดับสมควร


กรมอุทยานแห่งชาติ  สัตว์ป่า  และพันธุ์พืช   ได้ทำการสำรวจลิงในวัดพระบาทน้ำพุ   ระหว่าง   วันที่  5  -  7  กรกฎาคม  2566   พบว่ามีจำนวนทั้งหมด  371  ตัว  และมีแนวคิดร่วมกันทำ MOU   ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   อาทิ   กรมอุทยานแห่งชาติ  สัตว์ป่า  และพันธุ์พืช  วัดพระบาทน้ำพุ   สำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี     เทศบาลเมืองลพบุรี     เทศบาลเมืองเขาสามยอด    ปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี  โรงพยาบาลอานันทมหิดล  เพื่อแก้ปัญหาลิงในวัดพระบาทน้ำพุและพื้นที่จังหวัดลพบุรี    เพื่อเป็นสถานที่ให้การศึกษาเกี่ยวกับลิง  และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน


ขณะนี้บ้านเลี้ยงหลังใหม่เสร็จแล้ว จะได้ฤกษ์ เปิดนำลิง เข้าไปอยู่ในวัน 14 กุมภาพันธ์ 2567 วัน "วาเลนไทน์