จังหวัดบุรีรัมย์ เชิญชวนคู่รักจดทะเบียนสมรส ที่ ศูนย์เรียนรู้พื้นที่ชุ่มน้ำ และนกกระเรียนพันธุ์ไทย ซึ่งนกกระเรียนคู่ จะมีความหมายว่า คู่สามีภรรยา ที่มีความรักที่ยืนยาวและมั่นคง เพราะนกกระเรียนจะอยู่เป็นคู่ด้วยกันตลอดชีวิตและเป็นสัตว์ที่มีอายุยืนยาว

             

วันนี้ (13 ก.พ.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องจากวันที่ 14 ก.พ. 2567 ซึ่งเป็นวันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรัก  ทางจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับอำเภอเมืองบุรีรัมย์ และศูนย์เรียนรู้พื้นที่ชุ่มน้ำและนกกระเรียนพันธุ์ไทย ได้จัดกิจกรรม “รัก ณ เมืองบุรีรัมย์” รักมั่นคง ยืนยง ดั่งนกกระเรียน ด้วยการเชิญชวนคู่รักบ่าวสาว จดทะเบียนสมรส ณ ศูนย์เรียนรู้พื้นที่ชุ่มน้ำและนกกระเรียนพันธุ์ไทย หมู่ 14 ต.สะแกโพรง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

              

“นกกระเรียนพันธุ์ไทย” เป็นสัตว์ที่มีนิสัย มีคู่ตัวเดียวตลอดชีวิต เป็นสัญลักษณ์ของความซื่อสัตย์ในการครองคู่ ช่วยกันกกไข่จนลูกนกฟักออกจากไข่ เป็นนกที่ไม่ลืมถิ่นกำเนิด และเป็นนกที่มีอายุยืนยาว เพื่อเก็บเป็นบันทึกความทรงจำในการสร้างครอบครัวที่สวยงาม กับการครองคู่ ที่คอยช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันไปตราบนานเท่านาน เช่นเดียวกับนกกระเรียนพันธุ์ไทย

“ซึ่งนกกระเรียนคู่ จะมีความหมายว่า คู่สามีภรรยา ที่มีความรักที่ยืนยาวและมั่นคง เพราะนกกระเรียนจะอยู่เป็นคู่ด้วยกันตลอดชีวิตและเป็นสัตว์ที่มีอายุยืนยาว”

             

โดยกิจกรรม จะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.30 น.เป็นต้น ซึ่งคู่สมรส และแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงาน จะแต่งกายด้วยชุดผ้าไทยสวยงามหรือชุดผ้าไทยย้อนยุค เวลา 08.00 น. คู่สมรส ลงทะเบียน จากนั้น เวลา 08.30 น. นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานในพิธี มีนายกันวลินทร์ เมืองแก้ว นายอำเภอเมืองบุรีรัมย์ พร้อมส่วนราชการ และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมงาน พร้อมเยี่ยมชมบรรยากาศภายในงาน

 โดยงานนี้มีผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานมอบทะเบียนสมรสให้กับคู่สมรส พร้อมมอบของที่ระลึก และร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

             

สำหรับ ศูนย์เรียนรู้พื้นที่ชุ่มน้ำและนกกระเรียนพันธุ์ไทย จังหวัดบุรีรัมย์ หมู่ 14 ต.สะแกโพรง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ซึ่ง องค์การสวนสัตว์ (อสส.) ร่วมกับจังหวัดบุรีรัมย์ หน่วยงานภาคเอกชน และชุมชนในพื้นที่รอบเคียง ได้ร่วมกันจัดตั้งเป็นศูนย์อนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำและนกกระเรียนพันธุ์ไทย เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ และพื้นที่การจัดแสดงนิทรรศการกิจกรรมฐานการเรียนรู้ ในการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำและนกกระเรียนพันธ์ไทย ที่มีความเชื่อมโยงกับวิถีชุมชน และองค์ความรู้ท้องถิ่น ที่สอดคล้อง กับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สัตว์ป่า และสิ่งแวดล้อม 

              

ซึ่งก่อนหน้านี้ นกกระเรียนพันธุ์ไทย ได้เคยสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติไปแล้วกว่า 50 ปี ทางสวนสัตว์นครราชสีมา จึงได้ทำการเพาะเลี้ยงฝึกและปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เพื่อให้สามารถคืนถิ่นกลับสู่ธรรมชาติ ใช้ชีวิตหากินและขยายพันธุ์ อยู่ในระบบนิเวศได้อีกครั้ง ในพื้นที่ชุ่มน้ำของจังหวัดบุรีรัมย์ มาแล้วหลายครั้ง และได้มีชีวิตรอด สามารถติดตามตัวได้ กระทั่งมีลูกนกกระเรียนพันธุ์ไทย ที่เกิดในธรรมชาติ อีกจำนวนไม่น้อยกว่า 150 ตัว

 

 

#วาเลนไทม์ #ดอกไม้วาเลนไทน์