วันนี้ ( 12 ก.พ.67 ) ตำรวจกองกำกับการ 6 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส.นำโดย ร.ต.อ.รณฤทธ อินทร์คง รอง สว.กก.6 บก.ปทส.ร่วมกับตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.สงขลา ,ตำรวจ กก.2 บก.สอท.5

    เข้าตรวจค้นและจับกุมผู้ค้านกปรอทหัวโขนหรือนกกรงหัวจุก ซึ่งเป็นนกตามบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 580 ที่บ้านหลังหนึ่งในหมู่ 5 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งมีการโพสต์ขายทางเฟสบุ๊คราบหนึ่ง

หลังจากมีการโพสต์ข้อความว่า"มาแล้วคับพม่าเมืองลา หล่อๆกันเลย จุกตรงๆหนาๆ บินตรงมาจากพม่ากันเลย ถ้าชอบสกิดมาเยครับ"

และจับกุม นายทัศนะ (สงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี เจ้าของบ้านและเจ้าของโพสต์ พร้อมนกปรอทหัวโขนหรือนกกรงหัวจุกที่แขวนและขังไว้ในกรงบริเวณหน้าบ้านและข้างบ้าน 6 กรง จำนวน 29 ตัว ยึดกรงไม้ 4 กรงและกรงเหล็ก1 กรง

   จากการสอบสวน นายทัศนะ รับสารภาพว่า สั่งซื้อนกปรอทหัวโขนมาทางเฟสบุ๊คจากผู้ค้านกคนหนึ่งที่ จ.นครศรีธรรมราช ในราคาตัวละ 550 บาท และมาโพสต์ขายต่อทางเฟสบุ๊คส่วนตัวราคาตัวละ 600, 800 ,1,000 และ1,500 บาท

    โดยอ้างว่าไม่รู้ว่าเป็นนกที่ห้ามซื้อขายและเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และยังบอกว่าที่ต้องหันมาขายนกกรงหัวจุกเพราะต้องการเงินไปรักษาลูกที่ถูกน้ำร้อนลวกทั้งตัว

   

เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่ง สภ.หาดใหญ่ ดำเนินคดีความผิด พ.ร.บ.สัตว์ป่าสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฯฐานมีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและฐานค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต