สธ.เปิดระบบการแพทย์ฉุกเฉินทางอากาศที่ขอนแก่น ขานรับนโยบา”เศรษฐา” ให้บริการผู้ป่วย-นักท่องเที่ยวฉุกเฉินเร่งด่วน ตลอด 24 ชม. “เชิดชัย” เผย พรบ.ยาเสพติดมีผลแล้ว กำชับทุก รพ.ฯประสานงานร่วมทุกฝ่ายอย่างเข้มงวด อย่าอ้างวันหยุดไม่รับผู้ป่วยเข้าบำบัดรักษา

      

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 12 ก.พ.2567 ที่ รพ.ขอนแก่น รศ.นพ.เชิดชัย  ตันติศิรินทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ผู้ช่วย รมว.สธ,นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย ผู้เชี่ยวชาญในคณะที่ปรึกษาขององค์การอนามัยโลกด้านการป้องกันการบาดเจ็บ ,นพ.อภิชัย  ลิมานนท์ นายแพทย์ สสจ.ขอนแก่น และ นพ.เกรียงศักดิ์  วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.ขอนแก่น ร่วมกันเปิดหน่วยปฎิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินระดับเฉพาะทางฉุกเฉินการแพทย์ทางอากาศ หรือ SKY DOCTOR  ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ,เขตบริการสุขภาพที่ 7 และ รพ.ขอนแก่น ได้จัดตั้งขึ้น โดยมีผู้บริหารในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้อำนวยการโรงพยาบาล ในเขต จ.ขอนแก่น ร่วมเป็นสักขีพยานอย่างพร้อมเพรียง

      

รศ.นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ผู้ช่วย รมว.สธ.กล่าวว่า ศูนย์รับแจ้งเหตุและประสานงานการแพทย์ฉุกเฉิน ของ จ.ขอนแก่นเกิดขึ้นเป็นที่แรกของประเทศไทย โดยมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องและครอบคลุมทุกมิติ ปัจจุบันเปิดให้บริการมานานกว่า 30 ปีและเป็นจังหวัดที่มีการให้บริการทางการแพทย์ฉุกเฉินมากที่สุดในประเทศไทย ด้วยหน่วยบริการครอบคลุมทั้ง 26 อำเภอมากกว่า 200 หน่วยและมีรถพยาบาลออกให้บริกามากกว่า 500 คัน ปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีการแพทย์ควบคุมจากระยะไกล มาใช้ควบคู่กับการสั่งการรถพยาบาลทุกคันที่ออกปฎิบัติการในรูปแบบ Ambulance Management and Activation Center หรือ AMAC หรือใช้ในการอำนวนการทางการแพทยื ทำให้การดูแลผู้ป่วยที่จุดเกิดเหตุและระหว่างนำส่งโรงพยาบาลได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้นตามหลักวิชาการ

ขณะที่การเปิดหน่วยปฎิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินเฉพาะทาง ซึ่ง รพ.ขอนแก่น ได้รับอนุมัติให้เป็นหน่วยปฎิบัติการการแพทย์ระดับเฉพาะทาง สาขาฉุกเฉินการแพทย์ทางอากาศ หรือ SKY DOCTOR ที่ให้บริการได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะสามารถเพิ่มการเข้าถึงการบริการการแพทย์ฉุกเฉินได้อย่างรวดเร็ว ทั่วถึงและเท่าเทียมมากยิ่งขึ้น

      

“ กระทรวงสาธารณสุขได้ประยานบานร่วมกันกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกองบัญชการกองทัพไทยในการปฎิบัติการร่วมกันทางการแพทย์ทางอากาศ ซึ่งขอนแก่น จะประสานงานร่วมกันกับกองบินตำรวจและกองบินทหาร หากมีใช้บริกรทางการแพทย์ทางอากาศในพื้นที่จากโรงพยาบาลต้นทางในเขตบริการสุขภาพที่ 7 ให้มารักษาที่ รพ.ขอนแก่น หรือการส่งต่อไปยัง รพ.ที่มีศักยภาพสูงกว่า เบื้องต้นครอบคลุม 6 กลุ่มโรคประกอบด้วยผู้ป่วยภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน,ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่เข้าเกณฑ์ได้รับยาสลายลื่มเลือด,ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดแดงใหญ่ฉีกขาด,ผู้ป่วยภาวะเสี่ยงหลอดเลือดแดงใหฐ่โป่งพองในช่องทองแตก,ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดหรือเข้าเกณฑ์การต้องปลูกถ่ายอวัยวะเพื่อช่วยชีวิตอย่างเร่งด่วนและผู้ป่วยโรคหรือภาะอื่นๆที่แพทย์อำนวยการปฎิบัติการฉุกเฉินเห็นว่าลำเลียงทางอากาศสามารถป้องกันการเสียชีวิตและลดความรุนแรงของภาวะฉุกเฉินนั้นๆ

อย่างไรก็ตามขณะนี้ รพ.ขอนแก่น มีความพร้อมทั้งบุคลากรทางการแพทย์,ศูนยสั่งการ รวมทั้งการประสานงานกับหน่วยงานสนับสนุนทางอากาศในพื้นที่เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจเร่งด่วนของกระทรวงสาธารณสุข ในการยกระดับ 30 บาท ควิกวิน 100 วัน ประเด็นที่ 13 ด้านนักท่องเที่ยวปลอดภัยได้อย่างชัดเจนอีกด้วย”

      

รศ.นพ.เชิดชัย กล่าวต่ออีกว่า พรบ.ยาเสพติดที่ มีผลประกาศบังคับออกมาแล้วนั้นเป็น พรบ.ที่มาจากการพิจารณษของสภาฯ และขณะนี้เตรียมที่จะมีการพิจารณษ พรบ.กัญชา เพิ่ทเติมขึ้นมาด้วย ดังนั้นในเรื่องของการบำบัดรักษานั้นเป็นสิ่งที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขจะต้องดำเนินการอย่างเข้มข้นและเข้มงวด  โดยผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มสีแดง จะต้องเข้ารับการรักษาที่ รพ.ศูนย์,และ รพ.จิตเวชฯ,กลุ่มสีเหลือง เข้ารับการรักษาที่ รพ.ธัญญารักษ์ และกลุ่มสีเขียวบำบัดรักษาในชุมชนโดยมีคณะทำงานคอยติดตามและกำกับการรักษาอย่างใกล้ชิดหากการแระเมินของแพทย์แล้วพบว่าผู้ป่วยรายใดที่ต้องเข้ารับการรักษาอาการทางจิต แต่ รพ.ฯในพื้นที่ไม่สามารถให้บริการได้ก็จะเข้าสู่การส่งต่อการรักษาผู้ป่วยตามระบบบริการทางการแพทย์ที่กำหนดไว้ โดยห้าม รพ.ฯหรือหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณศุขระบุว่าติดวันหยุดเสาร์-อาทิตย์หรือติดวันหยุดต่างๆเด็ดขาด ดังนั้นการสื่อสารทำความเข้าใจและการประสานงานร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณศุข,กระทรวงมหาดไทย,ปปส.และสำนักงานตำรวจแห่งชาติตามแนวทางการบำบัดฟื้นฟูรักษาจะต้องดำเนินงานแบบคู่ขนานรวมกันอย่างเข้มข้นต่อจากนี้ไป