วันที่ 11 ก.พ.67 นายเกียรติศักดิ์ วังวล หัวหน้าศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน (War room) อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ รายงานไปยัง ผอ.Warroom สบอ.16 แม่สะเรียง โดยระบุว่า เมื่อเวลา 16.45 น. ศูนย์ War room อช.ถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ ได้ตรวจสอบพบจุดความร้อน ของ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.12 น. จากดาวเทียม Suomi NPP (ระบบ VIIRS) พบจุดความร้อน 1 จุดพิกัด 377392 E,2141229 N เหตุเกิดบริเวณทิศตะวันตกเฉียงใต้ศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบบ้านใหม่ในสอย ท้องที่บ้านในสอย ต.ปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ

ผลการปฏิบัติงานศูนย์ฯ ได้แจ้งชุดปฏิบัติการดับไฟป่าร่วมกับสถานีควบคุมไฟป่าปางตองฯ ตั้งอยู่ที่จุดสกัดดอยแสง ท้องที่บ้านสบสอย ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 30 กม. รับทราบและพิจารณาวางแผนเข้าตรวจสอบ พบว่าพื้นที่เกิดจุดความร้อนเกิดบริเวณอยู่ทิศตะวันตกเฉียงใต้ศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบบ้านใหม่ในสอย ห่างจากชายแดนไทย-เมียนมาร์ เพียง 3 กม. เป็นพื้นที่ด้านความมั่นคง และบางจุดยังมีความเสี่ยง ไม่สามารถเข้าไปทำการดับไฟป่าที่เกิดขึ้นได้

ด้าน นายอาคม บุญโนนแต้ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโสหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 ก.พ.2567 เวลา 16.00 น. นายอาคม บุญโนนแต้ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย ได้ War Room ขสป.สาละวิน เข้าร่วมประชุมเพื่อรับมอบนโยบาย และติดตามโดย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และติดตามสถานการณ์ไฟป่า ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ผ่านระบบ Video conference (Zoom Meeting) ณ ศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน (War Room) เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน

จากนั้นได้มีการปฏิบัติหน้าที่ โดยให้เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าอมเปร่วมกับจุดสกัดขุนแม่เหลอ และชุดสายตรวจป้องกันปราบปราม สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้ไปประชาสัมพันธ์เรื่องไฟป่าและหมอกควันแก่ผู้นำหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวินได้ประชาสัมพันธ์เรื่องไฟป่า และหมอกควัน ให้แก่ประชาชน และนักท่องเที่ยว ที่สัญจรไป-มา ผ่านด่านตรวจเขตฯสาละวิน เจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจเขตฯ สาละวินร่วมกับชุดโยธาแม่บ้าน จัดตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด และเฝ้าระวังไฟป่า และทำแนวป้องกันไฟป่ารอบบริเวณที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน ทั้งนี้ในแต่ละปี พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน ประสบกับปัญหาไฟป่าตามแนวชายแดนมากที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงต้องเร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้กับราษฎรในพื้นที่ เพื่อขอความร่วมมือในการป้องกันการเกิดไฟป่าในพื้นที่อย่างเข้มข้น

สำหรับสถานการณ์หมอกควันในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน พบว่าได้เริ่มมีหมอกควันไฟป่าลอยเข้ามาปกคลุมตัวเมือง และเริ่มหนาแน่นเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ค่าปริมาณฝุ่นละออง ขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ยังไม่เกินค่ามาตรฐาน แต่ก็ใกล้ที่จะเกินค่ามาตรฐานในอีกไม่กี่วันข้างหน้า