วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้าเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้ง ภายในตลาดจุดผ่อนปรนไทยลาว อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ยังเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องรับการแก้ไข รวมถึงยังเป็นที่จับตาของหน่วยงานความมั่นคง โดยก่อนนี้ทางจังหวัดนครพนม ร่วมกับ อำเภอธาตุพนม เคยมีการจัดระเบียบแก้ปัญหา เนื่องจากมีการร้องเรียนปัญหาการลักลอบนำเข้าสิ่งของผิดกฎหมาย รวมถึงการฉวยโอกาสแสวงหาประโยชน์ จากพ่อค้าแม่ค้า ของกลุ่มมาเฟีย จนกระทั่งเกิดความรุนแรง มีคนร้ายบุกยิง นายธนิสร  อายุ 50 ปี หรือเสี่ยเอก แกนนำพ่อค้าแม่ค้าตลาดไทยลาว อ.ธาตุพนม ได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนคนร้ายยังหลบหนีลอยนวล เกิดเหตุเมื่อ 11 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ทำให้หน่วยงานความมั่นคง ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ยังเพิ่มมาตรการเข้มป้องกันก่อเหตุรุนแรง รวมถึงป้องกันกระทำผิดกฎหมาย และจัดระเบียบแก้ความขัดแย้ง

ล่าสุด ที่ตลาดจุดผ่อนปรนไทยลาว อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พลโท อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาค 2 พร้อมด้วย พลตรี พรชัย มาหลิน รองแม่ทัพภาค 2 นรธิป โพยนอก ผบ.กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง  และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ รับทราบปัญหาในพื้นที่ พร้อมมอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่ ช่วยกันดูแลเข้มงวดมาตรการ ป้องกันกระทำผิดกฎหมายทุกด้าน รวมถึงการป้องกันฉวยโอกาสแสวงประโยชน์จากกลุ่มมาเฟีย หากพบการกระทำผิดให้ดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด

ทั้งนี้ พลโท อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาค 2 เปิดเผยในการมอบนโยบายว่า ต้องการให้หน่วยงานความมั่นคงบูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติด การลักลอบกระทำผิดกฎหมายตามแนวชายแดน รวมถึงความขัดแย้งภายในตลาดจุดผ่อนปรนไทยลาว อ.ธาตุพนม จะต้องเร่งหาสาเหตุ ไม่ให้เกิดความรุนแรง พร้อมเข้มงวดในการดูแลการค้าชายแดน ตามคำสั่งจังหวัดนครพนม จะต้องไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐไปเอี่ยว

รวมถึงกลุ่มผู้มีอิทธิพลมาเฟีย จะต้องไม่มีหากพบกระทำผิดกฎหมาย จะต้องดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด นอกจากนี้จะต้องแก้ไขในส่วนของการเดินทางเข้าออกระหว่างประเทศ ในพื้นที่จุดผ่านแดน รวมถึงจุดผ่อนปรนตลาดนัดไทยลาว จะต้องไม่ให้มีปัญหาหลบหนีเข้าเมือง รวมถึงจะต้องบังคับใช้กฎหมายเข้มงวด แต่จะต้องควบคู่กับการส่งเสริมกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวควบคู่กันด้วย