กรมโยธาธิการและผังเมือง ขานรับข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี บูรณาการร่วมองค์การบริหารส่วนตำบลบัวชุม ผลักดันโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองลำสนธิ หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 3 ตำบลบัวชุม อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี เสริมความแข็งแรงของตลิ่ง ป้องกันการกัดเซาะ สร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

         

วันที่ 9 ก.พ.2567 เวลา 15.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการและติดตามเร่งรัดการของบประมาณเพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองลำสนธิ หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 3 ตำบลบัวชุม อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี โดยมี นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี นายสมพร กาญจน์นิรันดร์ รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง นายดุษฎี เจริญลาภ ผู้ตรวจราชการกรมโยธาธิการและผังเมือง นางชนิตตา แสงพลบ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดลพบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ ณ บริเวณวัดสิงหาราม ตำบลบัวชุม อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า จากสถานการณ์อุทกภัยและภัยแล้ง ที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ส่งผลให้เกิดการกัดเซาะและการทรุดตัวของดินบริเวณตลิ่งริมคลองลำสนธิ ตำบลบัวชุม อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี เป็นระยะเวลานาน ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งมาอย่างต่อเนื่อง จึงมอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ดำเนินโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองลำสนธิ พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณหมู่ที่ 2 (งบประมาณปี 2565) หมู่ที่ 3 (งบประมาณปี 2565) และหมู่ที่ 1 (งบประมาณปี 2566) ตำบลบัวชุม อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ปัจจุบัน ทั้ง 3 โครงการ อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง นอกจากนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลบัวชุม ได้ร้องขอให้กรมฯ ดำเนินการ โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองลำสนธิ หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 3 ตำบลบัวชุม อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ความยาวรวมประมาณ 1,000 เมตร ในระยะต่อเนื่องจากโครงการเดิมของกรมฯ เพื่อพัฒนาพื้นที่ตลอดแนวคลองลำสนธิไปจนบรรจบแม่น้ำป่าสัก

อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ พร้อมรับข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี และเร่งผลักดันโครงการดังกล่าว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งหากโครงการฯ แล้วเสร็จจะสามารถเสริมสร้างความมั่นคงแข็งแรง ช่วยป้องกันและลดการพังทลายของพื้นที่ตลิ่งริมคลองลำสนธิได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างภูมิทัศน์ให้กับพื้นที่โดยรอบ ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์พื้นที่สาธารณะร่วมกันได้อย่างคุ้มค่า ทั้งในการพักผ่อนหย่อนใจ เป็นสถานที่ออกกำลังกายของประชาชนในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียง