เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอนสนธิกำลังกับ หน่วยอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ และ ตำรวจตระเวนชายแดน กองร้อย ตชด.336 ( ปางหมู ) บุกเข้าตรวจยึดไม้สักทองแปรรูป ที่บ้านห้วยโป่งกานนอก ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ยึดไม้สักทองแปรรูปจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 น. นายทวีชัย กันทใจ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ อินทมาตร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ , เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.8 (ม่อนตะแลง) , เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.2 (เมืองแม่ฮ่องสอน) เจ้าหน้าที่ตชด.ที่ 336  ได้ออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดว่าด้วยการป่าไม้ บริเวณป่าบ้านห้วยโป่งกานนอก  หมู่ที่ 6 ตำบลผาบ่อง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ปายฝั่งซ้าย พิกัด E ๐๓๙๔๘๗๖ N ๒๑๑๑๐๖๙  ได้ทำการตรวจยึดไม้สักแปรรูป จำนวน 27 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.46 ลบ.ม. คิดเป็นเงินค่าเสียหายที่รัฐพึงได้รับรวม 9,200 บาท  นำเรื่องราวร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.น้ำเพียงดิน เพื่อสืบหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 


 
ก่อนหน้านั้นเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากราษฎรในพื้นที่ ว่ามีกลุ่มบุคคลในหมู่บ้านห้วยโป่งกานนอก ได้ลักลอบตัดโค่น ไม้สักทอง และแปรรูป เพื่อนำไปสร้างบ้านพักที่อยู่อาศัยและขายให้กลุ่มบุคคลที่ประกอบเฟอร์นิเจอร์ จึงได้ตรวจสอบหาข่าว จนนำไปสู่การยึดของกลางดังกล่าวได้ในวันนี้ ส่วนผู้กระทำผิด ได้หลบหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะไปถึงจุดเกิดเหตุ