เมื่อวันที่ 9 ก.พ.67 นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รองผู้อำนวยโรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา ให้ความรู้ด้านสุขภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงการไหว้ตรุษจีนอย่างไร ให้ห่างไกลมะเร็ง โดยข้อความตอนหนึ่งระบุว่า

1.เชื่อว่าหลายๆ คนตั้งตารอกับวันตรุษจีน เพราะเป็นเทศกาลปีใหม่ของจีน ซึ่งญาติๆจะมารวมตัวกัน หรือบางคนรอที่จะไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับ เพื่อแสดงความกตัญญู  หรือบางคนก็ไหว้เพื่อความเฮง ความปัง อันนี้ก็ไม่ว่า แต่มีสิ่งหนึ่งที่หมอจะเตือนทุกคนด้วยความหวังดีก็คือ บางครั้งการไหว้ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงการเป็นมะร็งได้

2.การไหว้วันตรุษจีนนั้น ก่อให้เกิดควันและฝุ่นเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการเผากระดาษ รวมไปถึงจุดธูป จุดประทัด ถึงจะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ถ้าสูดดมเข้าก็เพิ่มเสี่ยงที่ทำให้เกิดมะเร็งปอดได้ ไหนจะเพิ่มค่า PM 2.5 ที่ปกติช่วงนี้ก็สูงลิ่ว ก็จะยิ่งสูงขึ้นไปอีก

3. หลายคนคงคิดว่า ”หมอบอกแบบนี้ หมายถึงห้ามไหว้หรือ“ หมอไม่ได้มองว่าการไหว้เป็นเรื่องที่ผิดอะไร แค่จำเป็นต้องปรับตัว เพื่อลดการเกิดควันให้ได้มากที่สุด อย่างการจุดประทัด ก็ใช้จำนวนนัดที่มันน้อยลง หรือเปลี่ยนเป็นการเป่าลูกโป่งแล้วเจาะให้เกิดเสียงดัง
ส่วนการจุดธูป หมอแนะนำใช้ธูปที่สั้นลง หรือเป็นธูปที่เป็นแบบไฟฟ้า ไม่จุดในห้องปิด ห้องทึบ หรือในบ้าน การจุดธูปนอกจากจะทำเกิดฝุ่น ยังมีสารก่อมะเร็งอีกด้วย ธูปจุดแล้วก็อยู่ห่างๆ

สุดท้ายการเผากระดาษ ไม่ว่าจะเป็นกระดาษเงิน กระดาษทอง กระดาษที่เป็นเสื้อผ้า เป็นของใช้ หรือหลายคนคงคุ้นไอโฟน 20 ที่เป็นกระดาษ อันนี้ก็ควันเยอะไม่แพ้กับสองอย่างแรก ถ้าจะจุด ควรจุดที่โล่งแจ้ง จุดเหนือลม และจุดในปิ๊บที่มีฝาปิด

หมอเจดย้ำอีกครั้งว่า ไม่ได้ห้ามไหว้หรือห้ามเฉลิมฉลองกับเทศกาล หมอแค่แนะนำวิธีที่จะทำให้เกิดฝุ่นควันน้อยที่สุด ฝากเรื่อง PM 2.5 ด้วย เห็นแบบนี้ค่าฝุ่น PM 2.5 สูงขึ้นทุกวัน และคนที่เป็นมะเร็งปอดก็มากขึ้นทุกปี อย่างที่หมอบอกบ่อยๆ “มะเร็งรักษาได้ไม่ควรเป็น ป้องกันได้ไม่ควรตาย” อย่าลืมใส่หน้ากากกันฝุ่น ดูแลสุขภาพกันด้วย สวัสดีปีใหม่จีนครับ ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้


#เจษฎ์บุณยวงศ์วิโรจน์ #ตรุษจีน #โรคมะเร็ง