ดนตรี / วรรณากร

ที่จริงแล้ว บีเจ เดอะ ชิคาโก คิด (ที่ย้ายไปอยู่แอลเอตั้งแต่อายุสิบเก้า) ไม่ใช่คนหน้าใหม่ของวงการ ศิลปินหนุ่มวัย 39 ปีในสายอาร์แอนด์บี/โซลรายนี้ยึดอาชีพนักดนตรีมาตั้งแต่ปี 2001 ใช้เวลาเป็นสิบปี กว่าจะได้ออกผลงานอย่างจริงจังซึ่งมีอยู่หลายชุด หลายรูปแบบ ทั้งงานแบบอีพี, มิกซ์เทปและสตูดิโออัลบั้ม ซึ่งสร้างความสำเร็จให้เขาอย่างสูงและสร้างชื่อจากการได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมี่ถึง 4 ปี 7 รางวัล

ส่วนผลงานล่าสุดที่ชื่อว่า Gravy ของเขานั้น ออกมาในช่วงปลายปีที่แล้ว เป็นงานในแบบร่วมด้วยช่วยกันกับศิลปินรับเชิญมากหน้าหลายตา และที่สำคัญคือได้โปรดิวเซอร์มือดีอย่าง เยติ บีตส์ ที่ช่วยปั้นงานให้ โดจา แคทส์ มาแล้วแทบจะทุกอัลบั้ม มาคอยกำกับดูแล

เยติ บีตส์ คนนี้ ไม่เพียงเป็นโปรดิวเซอร์ให้เขา แต่ยังเป็นเจ้าของต้นสังกัดใหม่ของเขาด้วย เดิมที บีเจ อยู่ภายในชายคาของโมทาวน์ แต่เมื่อปีที่แล้ว เขาเพิ่งย้ายมาอยู่ค่ายรีช เดอะ เวิลด์ ของ บีตส์ ซึ่งจับมือทำงานกับขาใหญ่อย่างอาร์ซีเอเรคอร์ดส์  และผลงานชุดใหม่ของ บีเจ ก็ได้รับการคาดหวังว่าจะผลงานชิ้นสำคัญของทางค่ายในการกรุยทางสู่ความสำเร็จ

สำหรับคนที่ชอบซาวนด์แบบโมทาวน์จัด ๆ อาจจะไม่ถูกใจงานใหม่ของ บีเจ เท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นแฟนเพลงสายโซล/กอสเปลอย่าง อัล กรีน และอยากฟังเพลงโซล/นีโอโซลที่ไม่เชยตกสมัย อัลบั้ม Gravy คือคำตอบที่ถูกต้อง

ผลงานล่าสุดของ บีเจ ไม่เพียงเก็บกลิ่นอายของโซลรุ่นเก่าควบคู่กับไปสำเนียงของยุคสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว แต่สัดส่วนความเป็นป็อปที่สูงมากของงานชุดนี้ ทำให้คนฟังชื่นชอบได้ง่ายมาก อีกทั้งน่าจะส่งผลดีต่อยอดขายหรือยอดสตรีมมิ่งเพลงได้ด้วย

“Feel Something Do Something”, “Spend The Night”, “Honey”, “Crazy Love” เหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเพลงที่โดดเด่นของอัลบั้มนี้ ซึ่งมีทั้งเพลงสนุกที่ติดหูมาก ๆ ตั้งแต่แรกฟังเพียงไม่กี่วินาทีและเพลงหวาน ๆ ที่พาคนฟังกลับไปสู่วันวานแสนหวานที่เต็มไปด้วยเพลงรักของ มาร์วิน เกย์ และ แทมมี เทอร์เรลล์

เรียกได้ว่า Gravy ของ บีเจ เดอะ ชิคาโก คิด เป็นอีกหนึ่งผลงานที่ไม่ควรมองข้าม ไม่ว่าจะแค่ฟังเอาเพลินหรือฟังแบบจริงจัง นี่คืออัลบั้มโซลรุ่นใหม่ที่ฟังสนุก ฟังเพลินและไม่ทิ้งวิญญาณของเพลงโซลยุคเก่า กลายเป็นสูตรลูกผสมที่น่าสนใจและดึงดูดคนฟังได้ดีอย่างยิ่ง.

 

ขอบคุณภาพจาก RTW/RCA Records, Facebook / @bjthechicagokid