#  นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.)  แถลงข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล กรณีนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต โดยประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงนามในวันเดียวกันนี้ (7 ก.พ.) แล้ว เพื่อเรียนนายกรัฐมนตรี ประกอบการตัดสินใจดำเนินโครงการต่อไป คาดว่าจะส่งถึงรัฐบาลภายใน 1-2 วัน โดยข้อเสนอแนะที่เป็นเนื้อหามี 61 หน้า แต่ถ้ารวมภาคผนวกและข้อมูลประกอบจะมีประมาณ 100 กว่าหน้า

ทั้งนี้ จากการศึกษาพบว่า มีประเด็นสำคัญที่ควรพิจารณา จำนวน 4 ประเด็นหลัก  1.ประเด็นความเสี่ยงต่อการทุจริต 2.ประเด็นความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจ 3.ประเด็นความเสี่ยงด้านกฎหมาย  4.ประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) และประเด็นเกี่ยวกับการกำหนดนโยบายของพรรคการเมือง โดยป.ป.ช.มีข้อเสนอแนะ 8 ข้อต่อรัฐบาล ทั้งการที่รัฐบาลควรศึกษา วิเคราะห์ การดำเนินโครงการตามนโยบายฯ รวมทั้งชี้แจงความชัดเจน อย่างเป็นรูปธรรม ว่าผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการ จะไม่ตกแก่พรรคการเมือง นักการเมือง หรือเป็นการเอื้อประโยชน์แก่บุคคลรายใดรายหนึ่ง 

การหาเสียงของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 และ พรรคเพื่อไทย ได้จัดตั้งรัฐบาล ได้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 เกี่ยวกับโครงการดังกล่าวนั้น มีความแตกต่างกัน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งควรดำเนินการตรวจสอบว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมทั้ง ให้รัฐบาลใช้แหล่งเงินงบประมาณปกติ มิใช่จากการกู้เงินตามพระราชบัญญัติเงินกู้ จะลดความเสี่ยงต่อการขัดรัฐธรรมนูญ  

# นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ ยืนยันว่ารัฐบาลระวังเรื่องการทุจริตในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอยู่แล้ว โดยจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อติดตามและตรวจสอบทุกขั้นตอน ย้ำว่ารับฟังทุกความเห็น ทั้งนี้หน้าที่ของ ป.ป.ช.คือการตรวจสอบ ทุจริตประพฤติมิชอบใช่หรือไม่ ส่วนนโยบายว่าจะให้ใครบ้างเป็นเรื่องของรัฐบาล

# นายคำนูณ สิทธิสมาน สว.ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เปิดเผยถึงการประชุมวิปวุฒิสภาว่า ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153  ล่าสุดได้รับการประสานจาก ครม.แจ้งวันแถลง และชี้แจงตามญัตติอย่างไม่เป็นทางการ คือวันที่ 25 มี.ค. โดยรัฐบาลจะมีหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง