สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ชลบุรี แนะเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีก พ่อค้าแม่ค้า และผู้บริโภคสัตว์ปีก ช่วงเทศกาลตรุษจีน หากมีการสัมผัสสัตว์ปีกเพื่อนำมาจำหน่ายและประกอบอาหารเซ่นไหว้ ขอให้ยึดหลัก “เลือก หลีก ล้าง” ป้องกันเชื้อไข้หวัดนก

แพทย์หญิงวรยา เหลืองอ่อน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ชลบุรี กล่าวถึงโรคไข้หวัดนกว่า แม้ว่าประเทศไทยจะไม่พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกมาตั้งแต่ปี 2549 หรือเป็นเวลากว่า 17 ปีแล้ว โดยล่าสุดเดือนมกราคม ปี 2567 จากกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา ออกมายืนยัน พบผู้ป่วยจากโรคไข้หวัดนก จำนวน 2 ราย ของประเทศกัมพูชานั้น กรมควบคุมโรค ได้ติดตามสถานการณ์อย่างไกล้ชิด และสั่งการให้ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ยกระดับการตรวจคัดกรองโรคในผู้เดินทาง โดยทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่กักกันโรคปศุสัตว์ ที่ด่านกักกันสัตว์ พรมแดนระหว่างประเทศที่พบการระบาดของไข้หวัดนก รวมทั้งจังหวัดในเขตสุขภาพที่ 6 ได้มีมาตรการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกในคนปัจจุบันประเทศไทยและพื้นที่เขตสุขภาพที่ 6 ยังไม่พบรายงานผู้ป่วยจากโรคไข้หวัดนก

โดยโรคไข้หวัดนกเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ (Influenza A) ที่พบในสัตว์ปีก เชื้อไวรัสไข้หวัดนกมีหลายสายพันธุ์ สัตว์อาจแสดงอาการป่วยตั้งแต่ระดับเล็กน้อยไปจนถึงรุนแรงมากขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ (strain) ของเชื้อ สายพันธุ์ส่วนใหญ่ไม่ก่อให้เกิดโรคในคน แต่มีบางสายพันธุ์ที่สามารถติดต่อ และก่อโรคในคนได้ เช่น สายพันธุ์ H5N1 H7N7 และสายพันธุ์ H9N2 การติดเชื้อในคนอาจก่อให้เกิดอาการรุนแรง และถึงขั้นเสียชีวิต

ทั้งนี้เนื่องในเทศกาลตรุษจีนนี้ ขอให้ประชาชนเลือกซื้อเป็ด ไก่มาไหว้ ในเทศกาลตรุษจีน ขอให้ยึดหลัก “เลือก หลีก ล้าง” ได้แก่ เลือกบริโภคเนื้อไก่/เป็ด และไข่ที่ปรุงสุกสะอาด หลีกเลี่ยงนำสัตว์ปีกที่ป่วย หรือป่วยตายมาประกอบเป็นอาหาร  และที่สำคัญ หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ปีกที่มีอาการป่วยหรือตาย ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังสัมผัสสัตว์และสิ่งคัดหลั่งของสัตว์ ไม่ใช้มือที่เปื้อนมาสัมผัสใบหน้า จมูก ตา และปาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจับต้องเนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ และเปลือกไข่ที่มีมูลสัตว์เปื้อน เมื่อพบสัตว์ป่วยตายให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ใกล้บ้านทันที ห้ามนำซากสัตว์ปีกที่ป่วยตายมาปรุงอาหารเด็ดขาด

นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนสำรวจตัวเองและคนรอบข้าง หากพบว่ามีอาการไข้ ปวดศีรษะ หนาวสั่น ไอ ปวดเมื่อยร่างกาย และเคยสัมผัสสัตว์ปีกให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว พร้อมแจ้งประวัติสัมผัสสัตว์ปีก หรือประวัติการเดินทางไปยังสถานที่ที่มีการระบาดของโรค เพื่อรับการตรวจคัดกรอง และรับการรักษาที่ถูกต้อง และในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ นอกจากการ “เลือก หลีก ล้าง” เพื่อป้องกันโรคเชื้อไข้หวัดนก เตือนประชาชน อย่าลืมยึดหลักสุก ร้อน สะอาด เพื่อป้องกันโรคอาหารเป็นพิษ ก่อนรับประทานทุกครั้ง รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ไม่รับประทานอาหารดิบ หรือสุกๆดิบๆ อาหารที่ปรุงไว้นานเกิน 2 ชั่วโมง ต้องนำมาอุ่นร้อนให้ทั่วถึงก่อนรับประทานทุกครั้ง เลือกบริโภคอาหาร น้ำและน้ำดื่มที่สะอาด มีเครื่องหมายสำนักงานคณะกรรมการและยา (อย.) ล้างมือด้วยสบู่และน้ำให้สะอาดทุกครั้งก่อนปรุงประกอบ และรับประทานอาหาร หลังเข้าห้องน้ำหรือสัมผัสสิ่งสกปรก หากอาหารที่รับประทานมีรูป รส กลิ่น สี เปลี่ยนไป ไม่ควรนำมารับประทานต่อ

               

#ไหว้ตรุษจีน #ไข้หวัดนก #สาธารณะสุข