คนขอนแก่นเอาด้วย ส่งบัตรเครดิต-เอทีเอ็ม-เงินดิจิตอลให้กับบรรพบุรุษ หลังตั้งตารอแต่ยังไม่ได้ ขณะที่ศาลเจ้าเตรียมสถานที่พร้อมรับเทศกาลตรุษจีนแล้ว แนะคนต้องการแก้ปีชงลงทะเบียนล่วงหน้า 1 มี.ค.เริ่มประกอบพิธีทุกวันศุกร์ทันที

      

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 7 ก.พ.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศของการเริ่มเข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2567 ซึ่งขณะนี้พบว่าคนขอนแก่นเชื้อสายจีน ต่างทยอยกันมาเลือกซื้อของไหว้และอุปกรณ์การไหว้เนื่องในเทศกาลตรุษจีนปีนี้กันอย่างต่อเนื่องแล้ว  โดยเฉพาะที่ร้านเจริญไพศาลขอนแก่น  ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 5/11 ถ.ชวนชื่น เขตเทศบาลนครขอนแก่น มีประชาชนทยอยมาทำการเลือกซื้อสิ่งของในประเภทต่างๆจำนวนมาก ซึ่งทางร้านมีให้บริการทุกอย่างในราคาย่อเยาว์ ไม่ว่าจะเป็นชุดไหว้บรรพบุรุษ,ไหว้เจ้าที่,ไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยะ,เทียนแดง,โคมแดง,ขนมเปี๊ยะ,ชุดเสื้อผ้า,รองเท้า,ทองคำแท่ง รวมไปถึงเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆตามความชเอของคนไทยเชื้อสายจีนที่สืบทอดต่อกันมา แต่ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดปีนี้คือรองเท้าและเสื้อผ้าผู้ชายและผู้หญิงในชุดแบรนด์เนมชื่อดัง ที่ต่างนำมาวางจำหน่ายในรูปแบบที่ทันสมัย รวมไปถึงทองคำแท่ง เครื่องประดับ และรถยนต์

แต่ที่ได้รัยความสนใจมากที่สุดคือคือบัตรเอทีเอ็มและบัตรเครดิต ทั้งวิซ่า,มาสเตอร์การ์ด,อะลีเพย์,ยูเนียนเพย์ และในประเภทต่างๆที่ลูกหลานต่างต้องการซื้อและเผาส่งไปให้บรรพบุรุษได้ใช้ เนื่องจากเงินดิจิทัลวอลเลตที่ประกาศมานั้นยังไม่ได้รับจึงอยากให้บรรพบุรุษได้รับเงินดิจิทัลดังกล่าวกันไปก่อนในเทศกลางตรุษจีนปีนี้

      

นางตวงพร วรวิริยะประเสริฐ อายุ 65 ปี เจ้าของร้านเจริญไพศาลขอนแก่น กล่าวว่า คาดว่าปีนี้การเลือกซื้อเครื่องเซ่นไหว้เนื่องในเทศกาลตรุษจีนปีนี้จะกลับมาคึกคัก ดูได้จากคนขอนแกนเชื้อสายจีนที่ทยอยกันมาสอบถามและเลือกซื้อเครื่องเซ่นไหว้และสิ่งของต่างๆกันอย่างต่อเนื่องตลอดทัง้วัน ซึ่งร้านมีให้จำหน่ายแบบครบทุกอย่าง ทั้งขายเป้นชุด ขายแยก หรือขายตามความต้องการของลูกค้าร้านจัดทำได้หมด ขณะที่ราคาจำหน่ายปีนี้ไม่มีการปรับขึ้นมากนัก สนนราคาจำหน่ายเริ่มต้นชิ้นละ 10 บาทขึ้นไป

      

ขณะที่ศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ซึ่งตั้งอยู่ริมบึงแก่นนคร เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่าเจ้าหน้าที่ประจำศาลเจ้าฯเริ่มทำการตกแต่งสถานที่ด้วยโคมไฟสีแดงไปทั่วทั้งบริเวณ รวมทั้งการจัดเตรียมจุดไหว้เจ้า ทั้งบริเวณภายในศาลฯและโดยรอบศาลฯ ตามกำหนดพิธีที่กำหนด โดยมีคนขอนแก่นเชื้อสายจีนทยอยกันนำเครื่องเซ่นไหว้มากราบไหว้ขอพรองค์เทพเจ้าเนื่องนันปีใหม่จีน หรือวันตรุษจีนปีนี้กันอย่างต่อเนื่องแล้วเช่นกัน

      

นายสอ สุดี อายุ 60 ปี เจ้าหน้าที่ดูแลศาลเจ้าฯ กล่าวว่า ตลอดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาคนขอนแกนเชื้อสายจีนต่างนำเครื่องเซ่นไหว้ทั้งแบบซาแซ และ แบบโหงวแซ มาไหว้ขอพรองค์เทพเจ้า ซึ่งแม้ว่าวันไหว้จะเป้นวันที่ 9 ก.พ.ตามปฎิทินจีน แต่ในระยะหลังหลายครอบครัวนับห้วงปีใหม่จีนนำเครื่องเซ่นไหว้มากราบไห้ขอพรเพื่อลดความแออัดกันในวันไหว้จริง ทำให้วันนี้จึงมีคนมาไหว้ขอพรตามธรรมเนียมจีนกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งศาลเจ้าฯได้กำหนดเปิดประตูเปิดให้ทุกคนมากราบไหว้ขอพร คือในวันพรุ่งนี้ ( 8 ก.พ.)ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ไปจนถึงวันที่ 10 ก.พ.ในเวลา 18.00 น. คือเปิดให้ทุกคนเข้ามากราบไหว้ขอพรได้ตลอดทั้ง24 ชม.ตลอดทั้งช่วงตรุษจีน

      

“ ขณะที่ผู้ที่ต้องการจะมาแก้ปีชง ซึ่งมีมาสอบถามและมาจองคิวกันทุกวันนั้น ขอประชาสัมพันธ์ว่าคนที่เกิดปีจอ,ปีมะโรง,ปีฉลูและปีมะแม ขอให้มาลงทะเบียนและจองคิวได้ที่ศาลเจ้าฯ เพื่อที่จะกำหนดห้วงพิธีของการดำเนินงานโดยที่ศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่าขอนแก่น จะเริ่มแก้ปีชงกันตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.เป็นต้นไปตามปฎิทินจีน เพราะจะต้องทำหลังปีใหม่จีน และจะทำพิธีกันทุกวันศุกร์ในเวลา 18.00 น. จึงขอประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ที่ต้องกรแก้ปีชง นั้นสามารถลงทะเบียนและจองคิวได้แล้ว และหากไม่สะดวกสามารถมาที่ศาลเจ้าไปทุกวันศุกร์ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.เป้นต้นไป โดยให้นำสม 5 ลูกมาใช้ในการประกอบพิธีโดยมีข้อห้ามคือห้ามสวมใส่เสื้อสีดำและห้ามหญิงที่เป็นประจำเดือนมาร่วมในการประกอบพิธีแก้ชงในวันดังกล่าวโดยเด็ดขาด”

 


#เงินดิจิทัล #บัตรเครดิต #ตรุษจีน #ไหว้บรรษบุรุษ