ป.ป.ช.คาดประธานลงนามข้อเสนอแนะโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ให้รัฐบาลใน 2 วันนี้

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.67 นายนิวัติไชย  เกษมมงคล   เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยว่าที่ประชุม ป.ป.ช.ได้มีการพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต  ที่มีนางสาวสุภา ปิยะจิตติ   อดีตกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานกรรมการฯ โดยที่ประชุม ป.ป.ช.ได้มีการพิจารณาถึง 2 ครั้ง และได้สั่งให้มีการปรับปรุงแก้ไขข้อเสนอแนะ ที่ประชุมได้มีมติเรียบร้อยแล้ว  

จากนี้ก็จะเตรียมส่งให้ พล.ต.อ.วัชรพล  ประสานราชกิจ    ประธาน ป.ป.ช.   ลงนามรับรองในข้อเสนอเกี่ยวกับการดำเนินโครงการดิจิทัล วอลเล็ต  ส่งไปยังรัฐบาล   คาดว่าจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายในไม่เกิน 2 วัน  ส่วนรายละเอียดข้อเสนอแนะการดำเนินโครงการแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต ที่จะส่งไปยังรัฐบาลนั้นจะมีการแถลงความชัดเจนต่อสื่อมวลชนในวันพรุ่งนี้ เวลา 14.00 น.

"ป.ป.ช.ได้พิจารณาไม่ใช่รับรอง    ถ้ารับรองคือเห็นด้วย   แต่นี่มีการปรับปรุงแก้ไขข้อเสนอแนะ และมีมติแล้ว   โดยจะเปิดแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้ตอนบ่าย   ถึงข้อเสนอนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต" นายนิวัติไชย กล่าว

สำหรับข้อเสนอแนะของคณะกรรมการศึกษาดิจิทัล วอลเล็ต  ชุด น.ส.สุภา  เสนอให้ที่ประชุมป.ป.ช.พิจารณาก่อนที่ที่ประชุม ป.ป.ช.จะสั่งให้นำกลับไปปรับปรุงแก้ไข  คือ  ข้อเสนอแรกได้มีการศึกษาความเสี่ยงและผลกระทบของการดำเนินโครงการ   อีกทั้งยังได้ทำข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลเพื่อป้องกันการทุจริตในนโยบายดังกล่าว    หลังได้มีการตรวจสอบและพบว่าอาจเปิดช่องให้มีการทุจริตเชิงนโยบายและสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายหลายฉบับ    โดยเฉพาะที่มาของแหล่งเงินที่มาจากการกู้และเงื่อนไขการแจกเงินไม่ตรงกับที่แจ้งไว้ต่อ กกต.    รวมถึงกรณีการที่รัฐบาลจะออก พ.ร.บ.กูัเงิน 500,000 ล้านบาทเพื่อมาดำเนินนโยบายดังกล่าว     อีกทั้งยังพบเรื่องความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจ   และความเสี่ยงด้านกฎหมายวินัยการเงินการคลัง   ขอให้รัฐบาลพิจารณาอย่างรอบคอบ  เพื่อไม่ให้ผิดกฎหมาย