# นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์  รมช.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ถึงการเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ตว่า  สถานการณ์ประเทศไทยในขณะนี้เหมือนปลาในบ่อ ประชาชนคือปลา เมื่อน้ำในบ่อน้อย ปลาก็ดิ้นก็อยู่ไม่ได้ เพราะน้ำไม่เพียงพอ สิ่งสำคัญคือการเติมน้ำลงไปในบ่อให้เพียงพอกับจำนวนปลาและขนาดของบ่อ ซึ่งต้องการเม็ดเงินใหม่คือการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ต

รัฐบาลมองว่ากลไกที่จะสร้างเม็ดเงินใหม่ คือการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน แต่เมื่อมีข้อทวงติง หากต้องรอความเห็นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รวมทั้ง เห็นตรงกันว่า ควรจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตภายในต้นสัปดาห์หน้า

# พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯจะได้รับการพักโทษวันที่ 18 ก.พ.ว่า เรื่องนี้ต้องให้คณะกรรมการพิจารณาพักโทษของกรรมราชทัณฑ์ที่มีทั้งสิ้น 19 คนจากหน่วยงานต่างๆพิจารณา ล่าสุดเรื่องยังมาไม่ถึงตนเอง ส่วนการที่ถูกมองว่า ที่ผ่านมานายทักษิณ ไม่เคยเข้าไปอยู่ในเรือนจำแม้แต่วันเดียวนั้น ในทางกฎหมายถือว่าการถูกควบคุมตัว ก็คือได้รับโทษ แต่ในความรู้สึกของคนอาจมีมุมมองที่แตกต่าง 

สำหรับการที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจและอัยการเตรียมขออายัดตัวนายทักษิณ มาดำเนินคดีตามความผิดมาตรา 112 นั้นคดีนี้เป็นคดีนอกราชอาณาจักร อัยการสูงสุดเป็นพนักงานสอบสวนและจะประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมสอบสวนด้วย การอายัดตัวเป็นเรื่องที่ผู้ถูกกล่าวหาถูกควบุคตัวในคดีอื่นอยู่ แล้วมีคดีใหม่เข้ามา ถึงต้องอายัดตัวเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการสอบสวนสำหรับคดีใหม่ ซึ่งจะต้องดูว่าจะมีการส่งฟ้องหรือไม่ฟ้องหรือไม่

# นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ  สว. กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 153 ของรัฐบาล ที่อาจใช้วิธียื้อเวลาไปจนถึงเดือนมีนาคม ว่า หากรัฐบาลพร้อมที่จะมาตอบคำถามในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ  ก็ขอขอบคุณล่วงหน้า แต่หากหลีกเลี่ยงไปจนกระทั่งปิดสมัยประชุม เรื่องก็คงไปถึงป.ป.ช.แน่นอน ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 เราไม่ประสงค์ที่จะ ใช้ความรุนแรง