วันที่ 6 ก.พ.2567 เมื่อเวลา 12.15น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯจะได้รับการพักโทษวันที่ 18 ก.พ.ว่า เรื่องนี้ต้องให้คณะกรรมการพิจารณาพักโทษของกรรมราชทัณฑ์ที่มีทั้งสิ้น 19 คนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ กระทรวงมหาดไทย สาธารณสุข พิจารณากันก่อน โดยจะมีการพิจารณากันทุกเดือน โดยต้องพิจารณานักโทษจำนวนหลายร้อยคน ส่วนเดือนนี้จะประชุมกันวันไหนนั้นต้องถามกรมราชทัณฑ์ ขณะนี้เรื่องดังกล่าวยังไม่ถึงตน แต่น่าจะประชุมใกล้ๆนี้

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวเอกสารหลุดว่านายทักษิณ จะได้รับการพักโทษ ได้ตรวจสอบแล้วหรือยัง พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ยังไม่ได้ตรวจสอบ โดยการให้พักโทษจะพิจารณาตามหลักเกณฑ์ไม่ได้ดูที่ชื่อคน การพักโทษเหมือนถูกลงโทษอยู่ แต่กฎหมายอนุญาตให้พักโทษ

เมื่อถามว่าหากได้รับการพักโทษ นายทักษิณ จะต้องใส่กำไลอีเอ็มหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี ตอบว่า ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการและกรมคุมประพฤติ โดยจะลงไปตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง โดยสิทธิของผู้พักโทษเราก็อยากให้ได้รับสิทธิตรงเวลาตามมาตรฐานสากล และยืนยันว่าการให้สิทธิพักโทษนายทักษิณ เป็นไปตามกฎหมาย เพราะเป็นเรื่องสำคัญละเอียดอ่อน

เมื่อถามว่ากรณีของนายทักษิณ จะมีปัญหาหรือไม่ เพราะไม่ได้ติดคุกแม้แต่วันเดียว แต่ได้รับการพักโทษ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ในทางกฎหมายถือว่าถูกควบคุมตัว ก็คือได้รับโทษ แต่ในความรู้สึกของคนอาจมีมุมมองที่แตกต่าง

“การอยู่โรงพยาบาล เขาใช้คำว่าห้องควบคุม ถูกควบคุม ก็ต้องเรียนว่าในอดีตมีผู้ที่เจ็บป่วยไปถูกควบคุมตัวที่สถานโรงพยาบาลห้องควบคุมพิเศษ ดุลยพินิจนี้อยู่ที่โรงพยาบาลไม่ใช่หมอ โดยในส่วนของโรงพยาบาลตำรวจก็อยู่ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งมีเงื่อนไขทางด้านความปลอดภัยและอีกหลายเงื่อนไข เป็นดุลยพินิจของโรงพยาบาล" 

เมื่อถามถึงกรณี กระแสข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจและอัยการเตรียมขออายัดตัวนายทักษิณ มาดำเนินคดีตามความผิดมาตรา 112 พ.ต.อ.ทวี ตอบว่า คดี มาตรา 112 เป็นคดีนอกราชอาณาจักร อัยการสูงสุดเป็นพนักงานสอบสวนและจะประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมสอบสวนด้วย การอายัดตัวเป็นเรื่องที่ผู้ถูกกล่าวหาถูกควบุคตัวในคดีอื่นอยู่ แล้วมีคดีใหม่เข้ามา ถึงต้องอายัดตัวเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการสอบสวนสำหรับคดีใหม่ ซึ่งจะต้องดูว่าจะมีการส่งฟ้องหรือไม่หรือไม่

โดยเรื่องนี้ให้ไปถามสำนักงานอัยการสูงสุดว่าจะดำเนินการอย่างไร ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมหากมีการขออายัดตัวก็จะอำนวยความสะดวกให้พนักงานสอบสวน และในกรณีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจคงหมดหน้าที่เพราะเป็นหน้าที่ของอัยการสูงสุด ที่จะต้องนำคำให้การของผู้ถูกกล่าวหาไปประกอบการพิจารณา ถ้าสอบสวนเสร็จแล้วก็หมดอำนาจอายัดตัวซึ่งก็จะอาจมีการปล่อยตัวชั่วคราว หรือควบคุมตัว เพื่อรอกระบวนการพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ และถือว่าเป็นคดีใหม่ และตอนนี้ต้องถามอัยการว่าสอบสวนแล้วหรือยัง ถ้าสอบสวนเสร็จแล้วก็ไม่ต้องอายัดตัว 

เมื่อถามว่า นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ  ขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า “ไม่ทราบเลย ไม่มี”