วันที่ 6 ก.พ.2567 เมื่อเวลา 08.40น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณี สว. เรียกร้องรัฐบาลให้ความสำคัญกับการส่งรัฐมนตรีไปตอบกระทู้ สว.ว่า โดยหลักการนายกฯกำชับว่าในวันพฤหัสบดี ให้รัฐมนตรีเคลียร์ตารางส่วนตัวเพื่อไปสภาฯ ถ้าติดขัดให้มอบหมายคนไปตอบ แต่ยอมรับว่าขณะนี้รัฐมนตรีทุกคนมีภารกิจข้อนข้างมากและบางเรื่องเป็นเรื่องกระทันหันจริงๆ แต่เราก็พยายามว่าใครจัดสรรเวลาได้ เชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนทราบอยู่แล้วว่าหากเป็นไปได้ก็จะพยายามเข้าไปให้ข้อคิดเห็นต่อรัฐสภา

ส่วนการที่ สว.ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 นั้นได้ประสานกันแล้ว ตอนแรกจะเป็นช่วงต้นหรือกลางเดือน ก.พ. แต่นายกฯติดภารกิจตลอดและต้องเดินทางไปต่างประเทศอีก 10 กว่าวัน หากจำไม่ผิดจะเป็นช่วงเดือนมี.ค. ยืนยันว่ารัฐบาลไม่หนีไปไหน รัฐบาลยินดีไปคุยและรับฟัง การอภิปรายตามมาตรา 153 ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เป็นการสะท้อนความคิดเห็นสภา หากไม่มีปัญหาเรื่องขั้นตอนรัฐบาลยินดีอยู่แล้วที่จะได้อธิบายถึงมุมมองที่เข้าใจต่างกัน ขอให้สว.ไม่ต้องกังวล รัฐบาลไม่คิดหนี หนีไม่ได้อยู่แล้ว

เมื่อถามว่ากำหนดวันอภิปรายไว้วันที่ 18 มี.ค. ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่าประมาณกลางเดือนมี.ค. เพราะนายกฯกลับมาจากยุโรปประมาณก่อนวันที่ 10 มี.ค. ส่วนจะอภิปรายกี่วันอยู่ที่เนื้อหา และรัฐบาลเองก็ไม่ได้ห่วงอะไร รัฐบาลทำงานตรงไปตรงมาโปร่งใส และพยายามชี้แจงทุกส่วนให้ประชาชนทราบอยู่แล้ว ถ้าสงสัยอะไรเรายินดีตอบ