อนุทิน ขอบคุณ นายกฯ สั่งคลังช่วยแก้หนี้นอกระบบ แนะประชาชนอย่าก่อหนี้ โดยใช่เหตุ ไม่ค้ำประกันให้ใครง่าย 

     
ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ หลักสี่ เมื่อวันที่ 5 ก.พ.67   นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบในขณะนี้ ว่า ได้ดำเนินการไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ  ซึ่งไม่ใช่ภารกิจของกระทรวงมหาดไทยเพียงกระทรวงเดียว แต่ได้มีการบูรณาการร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการคลัง  และสถาบันการเงินของรัฐ  ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้สั่งการให้จัดตลาดนัดแก้หนี้ ซึ่งทำให้กระทรวงมหาดไทยปฏิบัติงานได้ง่ายขึ้น ทำให้นายอำเภอ หรือตำรวจ ลงไปแก้หนี้ แต่ปิดท้ายโดยให้กระทรวงการคลังมาร่วมแก้หนี้นอกระบบด้วย เมื่อกระทรวงการคลังเข้ามาก็จะมีสถาบันการเงินของรัฐเข้ามา ทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้นมาก ซึ่งต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรี   
       
ถ้าเราปล่อยให้ลูกหนี้และเจ้าหนี้ เขาคุยกันโดยไม่หาทางแก้ปัญหาให้เขา ก็จะเป็นการประวิงเวลาออกไป ซึ่งสถาบันการเงินของรัฐ จะนำเงินเข้ามาช่วยเหลือทดแทนในส่วนของมูลหนี้ได้ ทำให้สามารถปิดปัญหาได้ ซึ่งทั่วประเทศจะดำเนินการในลักษณะนี้ ฝ่ายปกครอง นายอำเภอ ผู้ว่าฯรองผู้ว่าฯ ตำรวจ อัยการและเจ้าหนี้ ลูกหนี้ สุดท้ายสถาบันการเงิน คือ ธนาคาร จะมี 3 ธนาคารหลักคือ ออมสิน กรุงไทย และธกส. นายอนุทิน กล่าว
     
ผู้สื่อข่าวถามว่า การลงพื้นที่สำรวจ ตลาดนัดแก้หนี้ มีความเห็นจากประชาชนอย่างไรบ้าง  นายอนุทิน กล่าวว่า ได้รับฟังความเห็นของประชาชนทุกคน บางคนมีภารกิจนิดเดียว แต่ไปสร้างหนี้สินไว้มาไปแก้หนี้ให้คนอื่น ไปซื้อของฟุ่มเฟือย  ไปค้ำประกันหนี้ให้กับผู้อื่น ซึ่งทางฝ่ายปกครองได้ทำความเข้าใจกับประชาชน ว่าไม่ควรทำในลักษณะนี้ เนื่องจากมีกฎหมายบังคับหากไปเซ็นค้ำประกันให้ใคร ก็จะถือว่าเป็นลูกหนี้ไปด้วย ย้ำว่าอย่าไปหลงเชื่ออะไรง่ายๆ