เริ่มเข้าหน้าร้อนระวังเรื่องฟืนไฟไหม้ให้มากเป็นพิเศษ ที่จ.อุดรธานี เกิดเหตุไฟไหม้ปริศนาไหม้พระธาตุรวงข้าว วัดพระใหญ่ตลาดผ้านาข่า ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงช่วยกันดับวุ่นแต่ไม่ทันสุดท้ายวอดทั้งพระธาตุ ส่วนพระนาคปรกไม่ถูกไฟไหม้ เชื่อสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรหลังเกิดฝนตกเมื่อหลายวันก่อน แต่ยังดีบุญบารมีของปู่และวัดยังดีอยู่ พระใหญ่และอาคารของวัดไม่ถูกลามไฟไหม้ไปด้วย

วันนี้ (5 ก.พ.67) เวลา 20.30 น.ศูนย์วิทยุ 191 จ.อุดรธานี รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้พระธาตุรวงข้าว ที่วัดนาคาเทวี ต.นาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี หรือวัดพระใหญ่ใกล้ตลาดผ้านาข่า หลังรับแจ้ง หน่วยดับเพลิงเทศบาลต.นาข่าและชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงรุดไปยังที่เกิดเหตุและช่วยกันเร่งดับไฟอย่างเร่งด่วน แต่เนื่องจากพระธาตุรวงข้าวไม่เหมือนพระธาตุทั่วไป เพราะทำจากรวงข้าวถูกไฟไหม้อย่างรววดเร็ว เจ้าหน้าที่ดับไม่ทันและเร่งดับไฟอย่างชุลมุน แต่สุดท้ายเหลือแต่ซากโครงเหล็กของพระธาตุ เนื่องจากทั้งองค์พระธาตุรวงข้าวที่มีความสุงเกือบ 15 เมตรทำจากวงข้าวทั้งหมด ถูกไฟไหม้วอดไปทั้งองค์พระธาตุฯ

นายสำรวย เลขาฯ นายกเทศบาลต.นาข่า เปิดเผยว่า ทุกๆ ปีชาวต.นาข่าจะจัดงานนมัสการพระธาตุรวงข้าว เจดีย์ศรีพระแม่โพสพ ซึ่งจัดขึ้นทุกปี ช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ และในปีนี้จัดขึ้นไปแล้ว 6-14 ม.ค.67 ที่ผ่านมา หลังจากจัดงานเสร็จก็ยังมีพระธาตุรวงข้าวตั้งตระหง่านที่วัดพระใหญ่แห่งนี้เพื่อให้ประชาชนได้เดินทางมาสักการะบูชา แต่ค่ำวันนี้เกิดไฟไหม้ ยังคงเป็นปริศนาว่าเกิดจากอะไร แต่เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ที่ช่างไฟเดินสายไฟไปประดับประดารอบพระธาตุรวงข้าว โดยมีการต่อสายไฟระโยงระยางไปทั่วองค์พระธาตุ พอเกิดฝนตกเมื่อสองสามวันที่ผ่านมาสายไฟอาจจะขาดและรั่วทำให้ไฟเกิดสปาร์ค แต่น่าแปลกใจพระนาคปรกที่อยู่องค์พระธาตุไม่ถุกไฟไหม้ และโชคยังดีที่ไฟไม่ลามไปยังพระใหญ่และกุฏิของพระในวัด เชื่อบุญบารมีของปู่ฯ และองค์พระใหญ่ช่วยคุ้มครองทำให้ไฟไหม้จนใหญ่โต

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตร.ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ จะได้เร่งสอบสวนหาสาเหตุของการเกิดไฟไหม้พระธาตุรวงข้าว ห่งนี้ ซึ่งไม่เคยเกิดเหตุไฟไหม้พระธาตุรวงข้าวแบบนี้สักครั้ง เพราะถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจ.อุดรธานีอีกแห่งอีกด้วย